Cảnh báo đáng sợ của Mỹ về năng lực tàu ngầm Nga

Trung tướng Glen VanHerck của Mỹ đã đưa ra cảnh báo về một thách thức nghiêm trọng mà những đối thúc và kẻ thù tiềm năng của Mỹ hiện đặt ra cho nước này.

Hom 28-7, tại phiên điều trần của Thượng viện để phê chuẩn ông làm tư lệnh Bộ chỉ huy phương Bắc và Bộ chỉ huy phòng thủ không gian Bắc Mỹ, ông VanHerck thừa nhận các lực lượng của Mỹ hiện khó có thể theo dõi tàu ngầm của Nga, theo hãng tin Sputnik.

Tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh thuộc Đề án 955 của Nga. Ảnh: TASS

“Sau hơn 32 năm phục vụ, tôi không nghĩ mình từng thấy một thách thức an ninh quốc gia và chiến lược nào như ngày nay. Nga phát triển các khả năng chiến lược đặc biệt là như tàu ngầm. Hiện giờ đây là thách thức đáng kể cho việc theo dõi và đặt ra nguy cơ tên lửa hành trình có thể tấn công đất nước chúng ta” – ông VanHerck nhấn mạnh.

Ông nói thêm Trung Quốc sẽ làm điều tương tự như Nga trong tương lai không xa khi nước này tiếp tục phát triển khả năng của họ và viễn chinh nhiều hơn.

Vị tướng Mỹ đưa ra cảnh báo trên sau khi Đô đốc Nikolai Yevmenov – tư lệnh hải quân Nga hồi tháng 3 cho biết nước này đang tiếp tục chế tạo tàu ngầm thế hệ thứ tư và tham gia phát triển tàu ngầm thế hệ năm với các thông số kỹ thuật tinh vi hơn.

“Chúng ta phải nhìn về phía trước. Đây là điều bắt buộc của thời đại chúng ta để tiếp tục phát triển hải quân Nga. Vì vậy, chẳng có bí mật nào về việc chế tạo tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ năm. Tàu ngầm mới thậm chí sẽ hiện đại hơn về hiệu suất cũng như thông số kỹ thuật” – ông Yevmenov nói khi đó.

Trong một diễn biến liên quan hồi tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố cho biết Hạm đội Thái Bình Dương của nước này đã thành lập hai nhóm tấn công chống tàu ngầm mới. Nhóm tấn công chống tàu ngầm này sẽ làm nhiệm vụ tìm kiếm những tàu ngầm của quân đối địch.

Hai nhóm tấn công chống tàu ngầm được thành lập sau khi kết thúc thành công các sứ mệnh tác chiến trên biển và sẽ hoạt động tại đông bắc nước Nga.

Trước đó hồi tháng 2, Phó Đô đốc Andrew Lewis của hải quân Mỹ cho hay bờ biển phía đông nước này không còn được xem là “nơi trú ẩn an toàn” cho các tàu hải quân Mỹ do các hoạt động ngày càng tăng của những tàu ngầm hiện đại của Nga ở Đại Tây Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm