Căn cứ Mỹ phát báo động nhầm vì tên lửa Nga

Đài CNN dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một cuộc tập trận quân sự của Nga gần đây đã khiến căn cứ không quân Ramstein của Mỹ tại Đức phát báo động về nguy cơ bị tấn công tên lửa đạn đạo.

Hôm 12-12, quân nhân tại căn cứ Ramstein cũng như tại khu vực lân cận nhận được cảnh báo về nguy cơ bị tên lửa tấn công qua máy tính và sau đó báo động được phát qua hệ thống loa phóng thanh.

Tàu ngầm tên lửa chiến lược Vladimir Monomakh của Nga phóng bốn tên lửa đạn đạo Bulava trong một cuộc diễn tập hôm 12-12. Ảnh: RUSSIAN MINISTRY OF DEFENSE/STARS & STRIPES

“Không kích, không kích, tìm nơi trú ẩn, tìm nơi trú ẩn” – lời cảnh báo cùng tiếng còi hú vang lên sáng 12-12.

Sau một hồi báo động ngắn, đánh giá sơ bộ cho biết cảnh báo có thể được kích hoạt khi vệ tinh tình báo tối mật của Mỹ phát hiện dấu vết của một vụ phóng.

Theo các nguồn tin, vệ tinh quân sự của Mỹ đã phát hiện dấu vết hồng ngoại của bốn tên lửa được phóng từ tàu ngầm Nga trên biển Okhotsk.

Hôm 14-12, quân đội Mỹ tại châu Âu ra tuyên bố xác nhận binh sĩ Mỹ đã nhận được cảnh báo về một vụ phóng tên lửa thông qua hệ thống cảnh báo. Trung tâm điều khiển đã tuân thủ quy trình thích hợp và hành động kịp thời để ra thông báo chính xác và nhanh chóng cho tất cả quân nhân.

Không đề cập cụ thể một vụ phóng tên lửa của Nga, tuyên bố của quân đội Mỹ viết: “không có máy bay hay phi công nào của Mỹ xuất kích. Vụ phóng tên lửa được xác định là một phần của một cuộc diễn tập trong khu vực và trong vài phút trung tâm kiểm soát đã tuân thủ các quy trình thích hợp và cung cấp thông tin cập nhật. Chúng tôi theo dõi thường xuyên và liên tục bất kỳ mối đe dọa nào đối với lực lượng và đồng minh của chúng tôi”.

Một quan chức xác nhận rằng phía Nga đã ra điện văn thông báo hàng không, cảnh báo tránh xa khu vực cụ thể do có hoạt động quân sự.

Theo báo Stars and Stripes, hôm 12-12, tàu ngầm tên lửa chiến lược Vladimir Monomakh phóng bốn tên lửa đạn đạo như một phần trong hoạt động huấn luyện tác chiến được lên kế hoạch. Hãng tin AP dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đầu đạn giả của Nga đã đánh trúng mục tiêu tại khu vực Arkhangelsk ở tây bắc nước này ở khoảng cách gần 5.500 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm