Cận cảnh tàu ngầm 'cảm tử' mới công bố của Triều Tiên

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 23-7 đã công bố loạt hình ảnh Chủ tịch Kim Jong-un đang thị sát một xưởng đóng tàu ngầm ở nước này. Chuyên gia về tàu ngầm HI Sutton cho rằng khu vực đóng tàu ngầm có thể nằm ở bờ biển phía Đông Triều Tiên.

Theo tờ Business Insider, những tàu ngầm với khả năng trang bị đạn đạo đã mang lại cho lực lượng Hải quân các nước như Anh và Mỹ sức mạnh răn đe vượt trội. 

Triều Tiên lâu nay mong muốn sở hữu một tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên kế hoạch này của Bình Nhưỡng gặp nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt từ cộng đồng quốc tế. Triều Tiên trước đây cũng từng thử nghiệm các tên lửa được thiết kế để phóng từ tàu ngầm nhưng chưa thật sự chế tạo chiếc nào. 

Tuy nhiên, những bức ảnh công bố hôm 23-7 cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang tự phát triển tàu ngầm của mình để củng cố sức mạnh quốc phòng, dù công nghệ tàu ngầm của Triều Tiên được cho là vẫn chưa hoàn thiện và không tối tân như các tàu ngầm Mỹ.

Bức hình này hé lộ một phần của con tàu ngầm đang được chế tạo và một số tấm kim loại. Hiện chưa rõ những tấm kim loại này dùng để che đậy những gì. Ảnh: KCNA 

Bức hình này cho thấy chiều dài của con tàu khoảng 11m. Ảnh: KCNA

Theo ông Bryan Clark, cựu thuỷ thủ tàu ngầm hiện đang là chuyên viên nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách (Mỹ), tàu ngầm mới của Triều Tiên có nhiều điểm tương đồng với tàu ngầm lớp Romeo của Nga vào thập niên 50.

“Có vẻ như họ đã sửa lại tàu ngầm Type 003, tàu ngầm duy nhất mà họ có, và điều chỉnh tàu ngầm này để có thể trang bị tên lửa đạn đạo trong ống phóng”, chuyên gia Clark cho biết.

Cũng theo ông Clark, Mỹ và các nước phát triển thường đóng tàu ngầm bằng cách hàn các tấm thép khổng lồ, trong khi Triều Tiên phải sử dụng và hàn các tấm thép nhỏ hơn. Điều này được cho là sẽ khiến tàu ngầm Triều Tiên có phần vỏ ngoài thô và để lộ nhiều mối nối dọc thân tàu.

Trong kỹ thuật chế tạo tàu ngầm, vỏ ngoài thô ráp sẽ làm mất đi khả năng hoạt động ẩn mình của tàu ngầm dưới nước.

Ngoài ra, chuyên viên nghiên cứu Bryan Clark cũng cho rằng tàu ngầm Triều Tiên có lẽ sẽ không thể rời khỏi vùng biển của nước này và nhiều khả năng chỉ hoạt động trong phạm vi vài km trong vùng lãnh hải Triều Tiên, mang theo một vài tên lửa hạt nhân.

"Các tàu Mỹ và Nhật Bản được trang bị công nghệ sonar tối tân, có thể dễ dàng phát hiện và tiêu diệt các tàu ngầm cũ hơn như tàu ngầm Triều Tiên. Nếu họ (Bình Nhưỡng) triển khai tàu ngầm trong vùng biển ngoài khơi, họ có thể tránh được khả năng bị nước khác tiếp cận đủ gần để tấn công tàu ngầm đó”, ông Clark chia sẻ. 

Với phát hiện trên, điều này đồng nghĩa với việc tàu ngầm Triều Tiên chỉ có thể được triển khai cho một nhiệm vụ duy nhất: Phóng tên lửa hạt nhân về phía các mục tiên gần như Hàn Quốc và Nhật Bản. Business Insider cho rằng đây sẽ là "một nhiệm vụ tự sát cho Bình Nhưỡng". 

Ngay sau khi phát hiện vụ tấn công phóng, các tàu chiến Mỹ và Nhật Bản sẽ nhanh chóng tràn vào vùng biển Triều Tiên và tiêu diệt tàu ngầm của nước này. Các mục tiêu trên cạn cũng sẽ bị huỷ nhiệt nhanh chóng. 

Với viễn cảnh trên, khả năng Bình Nhưỡng sử dụng tàu ngầm với ý định tấn công hạt nhân là rất khó xảy ra. 

"Bằng cách này hay cách khác, tàu ngầm Triều Tiên là một cái bẫy tử thần", Business Insider viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm