Cận cảnh những máy bay tầm xa 'lợi hại' của Nga

(PLO) - Ngày 23 tháng 12 vừa qua, Không quân Nga đã tổ chức sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày thành lập không quân chiến lược tầm xa. Các phi đội không quân được thành lập vào 23/12/1914, khi Sa hoàng Nicholas II đã ký "Ban hành về việc thành lập các phi đội máy bay Ilya Muromets".

 Trong những năm gần đây, Không quân Nga phát triển lại các chuyến bay tầm xa như một sự răn đe chiến lược. Tu-160 máy bay ném bom chiến lược (ảnh trên) đã hạ cánh tại các nước vùng Caribbean (Venezuela, Nicaragua), sử dụng để vận chuyển các tàu chở dầu trên không tại Bắc Phi (Ai Cập) và Đông Nam Á (Việt Nam). Ngoài ra, máy bay quân sự tầm xa của Nga đã ra đến Biển Địa Trung Hải và Biển Đông .

 Tu-22M (tên hiệu NATO: Backfire) là một máy bay ném bom chiến lược tầm xa siêu thanh của Nga được phát triển bởi Cục Thiết kế Tupolev. Chiếc máy bay được sử dụng trong chiến đấu tại Afghanistan 1987-1989 và ở Chechnya năm 1995.Ảnh: Một chiếc máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-22-M3 Backfire.

 Trong năm 2014,  một phi đội Tu- 95MS thực hiện các chuyến bay chiến lược răn đe dọc bờ biển Na Uy, Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Ảnh: Một chiếc máy bay tiếp dầu Il -78 , (phải), và một chiếc ném bom hạng nặng Tu-95 bay trên Quảng trường Đỏ của Moscow trong cuộc diễu hành lần thứ 64 ngày chiến thắng vào ngày 09/05/2009.

 Ilya Muromets (ảnh trên), máy bay ném bom hạng nặng đầu tiên của thế giới, đã được chế tạo bởi kỹ sư người Nga Igor Sikorsky  năm 1913. Máy bay đã đạt kỷ lục về tầm bay xa thời gian và công suất bay.

 Tupolev TB-3 (ảnh) là một loại máy bay ném bom hạng nặng được triển khai bởi lực lượng không quân Liên Xô trong những năm 1930 và trong suốt Thế chiến II. Mặc dù đã bị rút khỏi danh sách máy bay phục vụ chiến đấu vào năm 1939, máy bay này cũng đã thực hiện nhiệm vụ ném bom và vận chuyển trong nhiều cuộc chiến.

 Phi đội tầm xa của Nga đã ra đời  05/03/1942 để phục vụ một loạt các mục tiêu chiến lược. Ảnh:  Máy bay ném bom tầm xa IL-4.

 Tu-4 (ảnh) là một máy bay ném bom chiến lược của Liên Xô sử dùng động cơ piston. Được sử dụng phục vụ Không quân Xô Viết từ những năm cuối thập niên 40 đến giữa thập niên 60. Tu-4 là một bản sao ngược của Boeing B-29.

 Tu-16 (Tên hiệu NATO: Badger) là một máy bay ném bom phản lực hai động cơ của Liên Xô. Được chế ra thành nhiều phiên bản, bao gồm một tên lửa, một tàu chở dầu trên không và một máy bay điện tử chiến lược. Tu-16 đã phục vụ được hơn 50 năm. Ảnh: Máy bay ném bom trên bầu trời Fuelling TU-16.

 Các phi đội tầm xa của Nga được trang bị những tên lửa chiến lược như Tu-160 và Tu-95MS, máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, máy bay chở dầu trên không Il -78, máy bay đặc biệt An - 30B, An - 12, máy bay vận chuyển An-26 và máy bay trực thăng Mi-8 và Mi-26.

Tuyết Trinh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm