Biết gì về căn cứ tuyệt mật 'Vùng 51' của Trung Quốc?

Trong nhiều năm, Vùng 51 (Area 51) của Mỹ đã khiến những người quan tâm quốc phòng và không gian trên khắp thế giới tò mò. Và gần đây hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cũng đang xây một cơ sở tương tự tại một khu vực hẻo lánh, theo báo The EurAsian Times.

Biết gì về Vùng 51 của Mỹ?

Khu vực 51 nằm trong sa mạc Nevada, cách TP Los Angeles (bang California) của Mỹ 135 km. Trong nhiều thập niên, Mỹ đã dùng địa điểm bí mật này để phát triển và thử nghiệm máy bay hiện đại của mình.

Một trong những lối vào Khu vực 51. Ảnh: TWITTER

Thông qua nhiều biển cảnh báo, giám sát và cảnh vệ có vũ trang, Vùng 51 bị cấm vào nếu không có phận sự.

Vùng 51 cũng tọa lạc gần hai khu vực quân sự khác là bãi thử Nevada và khu thử nghiệm và huấn luyện Nevada. Khu vực 51 bị cấm với máy bay dân dụng.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower đã gật đầu đồng ý phát triển một máy bay trinh sát tầm cao với tên gọi Đề án Aquatone. Để giữ bí mật cho dự án, Vùng 51 được thành lập.

Trong nhiều năm qua, các máy bay trinh sát của Mỹ như U-2 và SR-71 Blackbird đã được phát triển tại Vùng 51.

Đối với quân đội Mỹ, khu vực này đại diện cho một không gian chiến đấu linh hoạt, thực tế và đa chiều để tiến hành thử nghiệm phát triển chiến thuật và huấn luyện nâng cao.

Phải mất hàng thập niên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) mới chấp nhận sự tồn tại của Vùng 51 bí mật. Trước đó, có nhiều thuyết âm mưu xoay quanh khu vực này.

Trong đó, có tin đồn là một đĩa bay của người ngoài hành tinh và phi công của phi thuyền đã bị rơi xuống TP Roswell (bang New Mexico) năm 1947 và được lưu giữ tại Vùng 51.

Năm 1955, số lần nhìn thấy vật thể bay không xác định hay còn gọi là UFO xung quanh Vùng 51 gia tăng. Những lần nhìn thấy này trên thực tế là những lần máy bay U-2 của Không quân Mỹ bay thử nghiệm.

Được coi là loại máy bay khó bay nhất, U-2 được đặt biệt danh “Quý bà Rồng”. Động cơ mạnh mẽ của U-2 có thể duy trì máy bay ở độ cao khoảng 21 km, cao hơn nhiều so với máy bay dân sự và quân sự khác thời điểm đó.

Sự hiện diện của U-2 đã được các phi công khác bay quanh Vùng 51 ghi nhận. Nhưng vì họ không thể biết được đó là gì, từ đó đã thúc đẩy giả thuyết về người ngoài hành tinh xuất hiện xung quanh Vùng 51.

“Vùng 51” của Trung Quốc

Các chuyên gia tin rằng Trung Quốc đang xây dựng Vùng 51 của riêng nước này, một địa điểm bí mật để thử nghiệm máy bay quân sự hiện đại của chính Trung Quốc.

Tọa lạc tại một khu vực xa xôi ở phía đông Trung Quốc, khu vực bí mật này được cho đang xây dựng các tòa nhà, gần một đường băng, theo NPR – một tổ chức truyền thông độc lập phi lợi nhuận.

Đường băng được xây dựng tại huyện Yuli, tỉnh Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: The EurAsian Times

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy số lượng tòa nhà đang được xây dựng gần đường băng. Đường băng này thu hút sự chú ý vào năm 2020 khi tàu con thoi của Trung Quốc hạ cánh ở đó.

Năm 2020, công ty Planet có trụ sở tại Mỹ đã chụp một bức ảnh về máy bay không gian của Trung Quốc vài phút trước khi máy bay đáp xuống đường băng tại một khu vực xa xôi ở phía tây Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, NPR đưa tin một tàu vũ trụ tuyệt mật của Trung Quốc đã hạ cánh trên một đường băng dài, nơi có nhiều phương tiện hỗ trợ đậu gần đó.

Không có nhiều thông tin về con tàu cũng như sứ mệnh này. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc từng đề cập rằng tàu vũ trụ thử nghiệm có thể tái sử dụng đã được đưa vào quỹ đạo bằng rocket Long Mach 2F, cả vụ phóng và hạ cánh đều thành công.

Máy bay không gian của Trung Quốc

Trả lời NPR, nhà thiên văn học Jonathan McDowell tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian (Mỹ) cho rằng đó là vụ thử nghiệm một thứ gì đó, có lẽ là một máy bay không gian, và con tàu đã quay trở lại bầu khí quyển và hạ cánh xuống đường băng.

Tàu vũ trụ của Trung Quốc cất cánh vào ngày 4-9-2020. Trong khi Trung Quốc không tiết lộ bất cứ chi tiết nào về vụ phóng thì con tàu này đã được quân đội Mỹ và chuyên gia về theo dõi mạng lưới chú ý, và quỹ đạo của con tàu sau đó được vạch ra.

Họ phát hiện ra rằng tàu vũ trụ của Trung Quốc đã đi qua một cơ sở quân sự bí mật của Trung Quốc gọi là Lop Nur. Mặc dù không có nhiều thông tin về tàu vũ trụ này nhưng người ta tin rằng con tàu tương tự tàu vũ trụ không người lái X-37B của Không quân Mỹ, theo ông Mc Dowell.

Tàu vũ trụ không người lái X-37B của Không quân Mỹ dài khoảng 8,8 m, cao 2,9 m, có sải cánh 4,6 m . Và tương tự tàu con thoi, X-37B phóng theo phương thẳng đứng với sự trợ giúp của một rocket, và kết thúc hành trình bằng cách hạ cánh xuống một đường băng.

Theo Không quân Mỹ, mục tiêu chính của X-37B là để thử nghiệm công nghệ tàu vũ trụ có thể tái sử dụng hai lần cho tương lai của Mỹ trong không gian và tiến hành nhiều thí nghiệm có thể được kiểm tra trên Trái đất.  

X-37B được Không quân Mỹ vận hành trong một thập niên và vẫn là dự án tuyệt mật.

Giới chuyên gia tin rằng việc Trung Quốc xây dựng cơ sở bí mật trên mà có khả năng bắt đầu từ năm 2020, tương tự các tòa nhà trong các cơ sở quân sự khác của nước này.

Căn cứ có vị trí xa xôi mang lại cho Trung Quốc cơ hội hoàn hảo để thử nghiệm máy bay bí mật của nước này, chẳng hạn như máy bay tầm cao, máy bay không người lái tầm cao, máy bay ném bom tương lai và những máy bay thử nghiệm khác, chuyên gia Ankit Panda tại Trung tâm nghiên cứu Carnegie Endowment for International Peace nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm