Bất chấp Mỹ phản đối, Thổ Nhĩ Kỳ không do dự mua thêm lô S-400 từ Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng ông chắc chắn về việc nước này mua thêm một lô hệ thống phòng không S-400 từ Nga. Trước đó, công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport cho biết hợp đồng mới có thể sẽ được ký đến cuối năm nay.

Theo đài RT, trả lời báo giới trên máy bay khi trở về sau chuyến thăm quốc gia Bosnia-Herzegovina hôm 29-8, ông Erdogan cho hay hợp tác quốc phòng với Nga đang mở rộng với việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa S-400 sẽ diễn ra suôn sẻ.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Aleksandr Galperin/SPUTNIK

“Chúng tôi không do dự về việc mua lô S-400 thứ hai từ Nga. Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang thực hiện rất nhiều bước đi, cho dù đó là với S-400 hay những lĩnh vực khác trong ngành công nghiệp quốc phòng” – ông Erdogan khẳng định.

“Trong cuộc điện đàm gần đây nhất với Tổng thống Nga Vladimir Putin, chúng tôi đã thảo luận về chủ đề này. Khi tôi tới Nga, chúng tôi sẽ thảo luận lại chuyện này lần nữa” – ông Erdogan nói thêm.

Trước đó, ông Alexander Mikheev - tổng giám đốc công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport cho biết hợp đồng mới với Thổ Nhĩ Kỳ về S-400 dự kiến sẽ được ký kết sớm.

 “Chúng tôi hy vọng hợp đồng thứ hai về S-400 với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được ký trong năm nay” – ông Mikheev nói.

Hợp đồng S-400 đầu tiên giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vào cuối năm 2017. Theo thỏa thuận trị giá 2,5 tỉ USD, Nga bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ bốn khẩu đội S-400 đầy đủ, bao gồm bệ phóng, phương tiện chỉ huy và hậu cầu cũng như tên lửa. Việc bàn giao bắt đầu hồi năm 2019 và đã hoàn tất.

Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ vấp phải phản ứng tức giận từ Mỹ với việc Washington nhiều lần cố gây sức ép buộc Ankara từ bỏ thỏa thuận với Nga. Mỹ cho rằng S-400 không tương thích và thậm chí có khả năng gây nguy hiểm cho các hệ thống của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không khuất phục trước sức ép từ Mỹ và vấn đề S-400 đã để lại vết nứt lớn trong quan hệ giữa nước này với Mỹ. Mỹ cuối cùng đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35, ngừng bán máy bay này cho Ankara.

Mỹ còn nhắm vào lĩnh vực quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ bằng các lệnh trừng phạt vào tháng 12-2020, đồng thời đe dọa sẽ trừng phạt thêm nếu Ankara mua thêm hệ thống vũ khí của Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm