Báo Trung Quốc: NATO có thể chiếm Kaliningrad-Nga trong 2 ngày

Hồi tháng 9, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng vùng Kaliningrad  - lãnh thổ của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania trên biển Baltic - được bảo vệ hoàn toàn “trước bất kỳ kế hoạch xâm lược nào do các tướng lĩnh của Mỹ phát triển”.

Theo hãng tin Sputnik, trang web Eastday.com của Trung Quốc dẫn lời Thiếu tướng Du Wenlong, một nhà chiến lược quân sự hàng đầu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), cho hay trong trường hợp nổ ra xung đột giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở biển Baltic, liên minh này sẽ có thể chiếm vùng Kaliningrad của Nga trong vòng hai ngày.

Vùng Kaliningrad của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Theo ông Du, Kaliningrad “không phải là một địa điểm lớn”. Nó có diện tích 15.000 km2 và nằm cách thủ đô Moscow của Nga 1.000 km nhưng “rất gần với các quốc gia NATO”.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng Nga có thể nhanh chóng trả đũa bằng cách phát động các cuộc tấn công nhằm vào một số thủ đô của châu Âu, điều mà ông Du cảnh báo có thể dẫn tới tình hình mà “một chiến dịch quy mô lớn sẽ bùng nổ trên khắp châu Âu”.

Những bình luận của ông Du đến sau khi chuyên gia Richard Hooker làm việc tại Quỹ Jamestown - một viện chính sách của Mỹ trong một báo cáo tuyên bố rằng theo một kịch bản giả định về một cuộc xung đột vũ trang của NATO với Nga ở vùng Baltic, khối quân sự này nên đặc biệt tập trung vào việc chiếm lấy vùng Kaliningrad trong vòng ít nhất hai tuần.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cầm một súng trường bắn tỉa Tac 50 Mac Millan. Ảnh: AFP

 “[…] Điều bắt buộc là 1) Các lực lượng NATO vượt qua pháo đài phòng không của Kaliningrad trong vòng 14 ngày nhằm mang lại ưu thế sức mạnh trên không của khối liên minh; 2) Các lực lượng tại chỗ và các lực lượng tiếp viện nhanh chóng phản ứng trong 30 ngày và 3) Quân tiếp viện hạng nặng đến với số lượng lớn và bước vào cuộc chiến không muộn hơn 30 ngày sau khi bắt đầu chiến sự. Ngày hôm nay, NATO chưa chuẩn bị để đạt được bất cứ mục tiêu nào trong số đó” - ông Hooker khẳng định.

Tuy nhiên, ông Hooker không nói rõ điều gì có thể dẫn đến cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và NATO, chỉ nói rằng Moscow xây dựng những kế hoạch liên quan tới vùng Baltic.

Nga nói sai lầm chiến lược lớn

Theo Sputnik, bình luận về thông tin đăng trên trang web Eastday.com của Trung Quốc nói rằng NATO sẽ có thể chiếm vùng Kaliningrad của Nga chỉ trong 48 giờ, các nhà lập pháp Nga cho hay việc mong chờ chiếm được vùng lãnh thổ này của Nga chỉ trong hai ngày sẽ là một sai lầm chiến lược nghiêm trọng, thêm rằng sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Nghị sĩ Nga Sergei Tsekov nhớ lại rằng trong Thế chiến II, Đức Quốc xã đã lên kế hoạch chiếm TP Sevastopol của bán đảo Crimea trong vài ngày nhưng lại bị mắc kẹt trong 10 tháng.

“Nếu ai đó có ý tưởng này - mặc dù tôi nghi ngờ chuyện nó từng xảy ra - họ sẽ không giành được chiến thắng nhanh chóng” - ông Tsekov nói.

Một cuộc tập trận của Nga. Ảnh: TASS

Một nghị sĩ khác của Nga Vladimir Lukin mỉa mai ông không ghen tị với những ai có nhiệm vụ tạo ra những kịch bản quân sự tưởng tượng.

“Tất nhiên có quyền tự do ngôn luận nhưng có một câu nói thế này: “Hoặc im lặng hoặc để lời nói của bạn có giá trị hơn sự im lặng” - ông Lukin nói.

Nghị sĩ Alexei Pushkov gọi việc chiếm Kaliningrad trong hai ngày là một “kịch bản mê sảng”.

“NATO không có bất kỳ cơ hội nào chiếm Kaliningrad mà không có nguy cơ nổ ra xung đột quy mô lớn. Tôi chắc chắn người dân ở NATO hiểu điều này” - ông viết trên Twitter, thêm rằng các ấn phẩm truyền thông như Eastday được thúc đẩy bởi sự nóng lòng muốn gây chiến của một ai đó ở Mỹ.

Trước đó hồi tháng 9, tư lệnh không quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, tướng Jeffrey Lee Harrigian thông báo rằng Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch đánh bại hệ thống phòng không của Kaliningrad. Bộ Quốc phòng Nga mô tả niềm tin của ông Harrigian trong kế hoạch này là “ngây thơ”, thêm rằng những tuyên bố này “đáng quan ngại”.

Bình luận về vấn đề, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định tất cả khu vực của Nga đều được bảo vệ thích đáng. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Moscow xem những tuyên bố “thiếu trách nhiệm” của Lầu Năm Góc về phát triển kế hoạch xâm phạm phòng không của vùng Kaliningrad là mối đe dọa.

Chuyên gia Mỹ đề xuất cách NATO 'hóa giải' ưu thế Nga
Chuyên gia Mỹ đề xuất cách NATO 'hóa giải' ưu thế Nga
(PLO)- Chuyên gia R.D. Hooker Jr nói rằng đối phó với Kaliningrad trước tiên là điều cấp bách và chiếm lấy khu vực này là then chốt nếu NATO muốn đánh bại các ưu thế trên bộ, trên không của Nga và quân cảng của Hạm đội Baltic của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm