Báo Nga: Lầu Năm Góc là mục tiêu tấn công của tên lửa Zircon

Trong bài phát biểu thông điệp liên bang hôm 20-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng các tàu ngầm của Nga sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon (NATO định danh là SS-N-33). Tên lửa này sẽ được sử dụng để tấn công các trung tâm chỉ huy của đối phương trong trường hợp xảy ra vụ tấn công nhằm vào Nga, theo hãng tin Sputnik News.

Kênh truyền hình nhà nước Nga Russia-1 đã liệt kê danh sách gồm năm trung tâm ra quyết định của Mỹ nhiều khả năng trở thành mục tiêu tấn công của các tên lửa siêu thanh Zircon của Nga được trang bị trên các tàu ngầm nếu Washington quyết định tấn công tên lửa nhằm vào Moscow.

Thiết kế đồ họa tên lửa siêu thanh Zircon. Ảnh: SPUTNIK NEWS

Trong danh sách các mục tiêu của Mỹ có thể bị tấn công được kênh Russia-1 liệt kê có Lầu Năm Góc. Theo Russia-1, Lầu Năm Góc sẽ là một trong những mục tiêu chính bởi nơi đây có các trung tâm chỉ huy quân sự đầu não cũng như trụ sở của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

Mục tiêu tiếp theo có thể là Trại David nằm trong công viên Núi Catoctin ở bang Maryland, cách thủ đô Washington 100 km về phía Tây Bắc. Trại được sử dụng làm nơi nghỉ ngơi của Tổng thống Mỹ và những khách mời của mình. Trại David được trang bị một boongke và trung tâm thông tin gọi là Site R.

Một mục tiêu tiềm năng khác cho các tên lửa Zircon của Nga là Fort Ritchie ở bang Maryland, đóng vai trò làm căn cứ hậu cần cho Site R. Fort Ritchie là trạm chỉ huy của Tổng thống Mỹ và trung tâm chỉ huy của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

Tuy nhiên, chưa rõ lý do kênh Russia-1 lại lựa chọn địa điểm này vào trong danh sách các mục tiêu tấn công bởi Fort Ritchie chính thức đóng cửa năm 1998.

Căn cứ không quân McClellan ở bang California là mục tiêu khác mà tên lửa Zircon có thể hướng tới. Căn cứ này cũng chính thức ngưng hoạt động vào năm 1995. Mục tiêu cuối cùng là trạm vô tuyến hải quân Jim Creek chịu trách nhiệm duy trì thông tin liên lạc với các tàu ngầm của Mỹ khi chúng đang lặn dưới biển

Chuẩn đô đốc Hải quân Nga về hưu Vsevolov Khmyrov ngày 21-2 phát biểu với báo giới rằng các tàu quân sự và tàu ngầm Nga được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon có thể phá hủy các trung tâm chỉ huy trên lãnh thổ Mỹ trong vòng năm phút nếu Washington sử dụng chúng để điều khiển hệ thống tên lửa được triển khai ở châu Âu tấn công Nga, theo hãng tin TASS. Theo ông Khmyrov, một tàu ngầm Nga có thể phóng 40 tên lửa Zircon cùng một lúc.

Nga luôn cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore tạo ra một đe dọa cho an ninh Nga và vi phạm Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Aegis Ashore được phát triển dựa trên hệ thống tên lửa phóng từ tàu Aegis Mk-41, có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk.

Khu liên hợp thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ tại Hawaii. Ảnh: SPUTNIK NEWS

Moscow cáo buộc các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ triển khai ở Romania và Ba Lan cũng có khả năng bắn tên lửa Tomahawk, do vậy vi phạm INF. Washington đã bác bỏ mọi cáo buộc của Nga và tuyên bố hệ thống Aegis Ashore không có chức năng này.

Theo hãng tin TASS, tên lửa siêu thanh Zircon được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh trong bài phát biểu thông điệp liên bang hôm 20-2. Ông Putin tuyên bố Zircon do Nga chế tạo có tốc độ khoảng Mach 9 (tức gấp 9 lần tốc độ âm thanh) và tầm bắn hơn 1.000 km. Tốc độ này cho phép các tàu ngầm Nga hoạt động ở ngoài khơi bờ biển nước Mỹ có thể tấn công tiêu diệt các mục tiêu ở sâu trong đất liền 500 km chỉ trong vòng năm phút. Tên lửa có thể bắn trúng cả mục tiêu trên biển và mặt đất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm