Báo Mỹ: Xe tăng Armata của Nga "vô đối"

Theo hãng thông tấn của Mỹ, những cải tiến kỹ thuật khung gầm của T-14 Armata khiến loại xe tăng này của Nga đứng đầu so với các loại xe tăng của phương Tây. Cùng với nhận định này, một số chuyên gia quân sự Nga và phương Tây cho rằng xe tăng T-14 Armata sẽ vượt qua tất cả các phiên bản của phương Tây.

Trước buổi tổng duyệt cuối cùng chuẩn bị cho Lễ duyệt binh mừng ngày chiến thắng, xe tăng T-14 Armata đã được công bố trước công chúng nhưng tháp pháo đã bị che phủ bằng một tấm vải, và cuối cùng nó được công bố công khai trước công chúng trong buổi tổng duyệt hôm 4-5.

Dự kiến, loại xe tăng mới nhất của Nga sẽ thu hút mọi sự chú ý tại cuộc diễu binh ngày chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở Moscow vào ngày 9-5, với sự tham gia của hơn 16.500 binh lính và gần 200 vũ khí các loại.

Xe tăng T-14 Armata của Nga xuất hiện tại buổi tổng duyệt hôm 4-5 ở Moscow

Đặc điểm nổi bật của xe tăng T-14 Armata là tháp pháo điều khiển từ xa không người lái, kíp lái 3 người ngồi bên trong lớp giáp bảo vệ, ở phía thân trước xe tăng. Pháo thủ sẽ điều khiển pháo từ xa với một hệ thống nạp đạn tự động.

Thiết kế như vậy sẽ gia tăng sự an toàn cho kíp chiến đấu và tăng tính hiệu quả của hỏa lực. Các nhà thiết kế còn dự kiến sẽ sử dụng khung gầm T-14 Armata cho các phương tiện chiến đấu khác, trong đó có xe bọc thép chiến đấu bộ binh, xe bọc thép hỗ trợ chiến đấu và pháo tự hành, giúp làm giảm chi phí sản xuất và bảo dưỡng.

Quân đội Nga hiện đang trải qua một chương trình tái trang bị vũ khí quy mô lớn, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2020. Theo kế hoạch, lục quân nước này sẽ tiếp nhận 2.300 xe tăng T-14 Armata. Tuy nhiên, chương trình có thể bị cản trở bởi cuộc khủng hoảng kinh tế mà nước Nga đang phải trải qua.

Theo Đức Hùng (ANTĐ /Sputnik/AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm