Bản ‘lý lịch buồn’ của dòng máy bay Tu-154

Máy bay quân sự Tu-154, tên đầy đủ là Tupolev-154 và được biết đến như là “ngựa kéo” của Nga. Theo RT, Tu-154, do công ty hàng không và quốc phòng Nga Tupolev chế tạo. Đây là loại máy bay chở khách ba động cơ tầm trung với sức chứa 140-180 người, được thiết kế vào giữa những năm 1960, đưa vào sử dụng vào năm 1972. Tu-154 là một trong những máy bay chủ lực của các hãng hàng không Liên Xô và Nga trong suốt nhiều thập kỷ.  Khoảng 1.000 chiếc Tu-154 đã được sản xuất.

Do đã cũ và phạm nhiều lỗi thiết kế như không an toàn và tốn nhiên liệu, quân đội Nga đã khai trừ dần Tu-154 kể từ năm 2000. Hiện nay, chỉ có 50 chiếc Tu-154 đang được sử dụng. Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot dự kiến sẽ thay thế Tu-154 bằng các máy bay của các hãng Boeing và Airbus.

Máy bay Tu-154 của Nga. Ảnh: Military Wiki.

Theo BBC, trong suốt lịch sử hoạt động, dòng máy bay Tu-154 đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn, trong đó có 39 vụ tai nạn gây chết người. Tuy nhiên đa số các vụ tai nạn xảy ra đều không phải lỗi do kỹ thuật, mà là do thời tiết xấu hoặc điều khiển không lưu kém.

Hồi tháng 4-2010, một chiếc máy bay Tu-154 bị rơi ở thành phố Smolensk, miền tây nước Nga, khiến tất cả 96 người trên khoang thiệt mạng, trong đó có Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và nhiều quan chức cấp cao khác.

Trước đó vào tháng 10-2001, một chiếc Tu-154 của hãng hàng không Siberia Airlines đã bị bắn rơi trên Biển Đen khiến 78 người thiệt mạng, hầu hết là hành khách người Israel. Ukraine sau đó thừa nhận quân đội nước này trong lúc tập trận có thể đã vô tình bắn rơi chiếc máy bay trên.

Trong vụ tai nạn xảy ra hôm nay, 25-12, chiếc Tu-154 chở theo 92 người, gồm 84 hành khách và 8 thành viên tổ bay. Chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang bay trên Biển Đen sau khi nạp liệu và cất cánh từ sân bay Adler ở thành phố Sochi, miền nam Nga khoảng 20 phút. Hầu hết hành khách trên máy bay là thành viên của đoàn biểu diễn ca nhạc Alexandro thuộc Lực lượng vũ trang Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết phi cơ Tu-154 gặp nạn được bảo dưỡng hồi tháng 9 và do phi công giàu kinh nghiệm điều khiển.

Thông tin ban đầu cho thấy không có hành khách nào sống sót. Hiện quá trình tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục triển khai. Chủ tịch Hội đồng Liên bang về An ninh và quốc phòng Nga Viktor Ozerov loại trừ khả năng máy bay bị khủng bố, mà cho rằng máy bay gặp nạn là do lỗi kỹ thuật hoặc nguyên nhân con người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm