Ba Lan muốn thế chỗ Thổ Nhĩ Kỳ mua F-35 của Mỹ

Giới chức Ba Lan muốn có được tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 của Mỹ với tiến độ nhanh hơn nếu Mỹ từ chối cung cấp dòng tiêm kích hiện đại này cho Thổ Nhĩ Kỳ, theo hãng tin Sputnik.

Một nguồn tin nói với hãng tin RIA (Nga) rằng việc mua sắm F-35 là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa công nghệ của quân đội Ba Lan. Nguồn tin thêm rằng giới chức Ba Lan đang theo dõi chặt chẽ xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ liên quan tới việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Tiêm kích F-35A của Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

“Ba Lan, nằm trong danh sách đợi cho các máy bay F-35, ngay cả khi Mỹ muốn bán các máy bay này cho Ba Lan trong điều kiện bình thường, Warsaw không có cơ hội nhận chúng trước Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ bị loại khỏi danh sách”, nguồn tin nói.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ không hủy thương vụ S-400 trong bối cảnh họ đang chờ đợi lô hàng đầu tiên đến vào tháng 7. Mỹ nói rằng S-400 không phù hợp với tiêu chuẩn của NATO. Theo Sputnik, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho Thổ Nhĩ Kỳ thời hạn chót đến 31-7 để hủy thương vụ S-400 với Nga, bằng không Washington sẽ chấm dứt sự tham gia của Ankara trong chương trình phát triển F-35.

Các quan chức Lầu Năm Góc ngày 10-6 cho biết các phi công Thổ Nhĩ Kỳ hiện không được tiếp tục tham gia khóa huấn luyện do Mỹ tiến hành ở căn cứ không quân Luke, bang Arizona về vận hành F-35.

Hồi đầu tháng 3, Bộ Quốc phòng Ba Lan đã công bố kế hoạch mua 32 máy bay chiến đấu đa nhiệm F-35 cho tới năm 2026 nhằm thay thế cho các máy bay Su-22 và MiG-29 từ thời Liên Xô.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm