Át chủ bài của ông Trump tại Afghanistan là gì?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-8 (giờ Mỹ) đã công bố chiến lược mới với Afghanistan, tăng thêm quy mô cho cuộc chiến đã kéo dài 16 năm, dài nhất trong lịch sử chiến tranh Mỹ.

Ông Trump muốn tăng thêm sức chiến đấu với phiến quân Taliban - gần đây thắng thế trước chính phủ Afghanistan - cũng như ngăn chặn không để Afghanistan trở thành một nơi ẩn náu của khủng bố.

Reuters dẫn lời Tham mưu trưởng không quân Mỹ David Goldfein ngày 22-8 cho biết lần này ông Trump chủ ý tăng sức mạnh không quân cho Afganistan. Cụ thể có thể là sẽ tăng không kích và mở rộng huấn luyện không quân Afghanistan.

“Thật sự còn quá sớm để nói về chuyện tăng giảm” - tướng Goldfein nói trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng không quân Heather Wilson.

Tham mưu trưởng không quân Mỹ David Goldfein. Ảnh: REUTERS

Tham mưu trưởng không quân Mỹ David Goldfein. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, tướng Goldfein cũng cho biết các tướng lĩnh quân đội Mỹ đang bắt tay vào chuyển đổi chiến lược của ông Trump thành hành động trên thực tiễn chiến trường. Bản thân ông cũng đang cân nhắc khả năng tăng sức mạnh không quân ở Afghanistan để hỗ trợ lực lượng Mỹ dưới mặt đất cũng như tăng huấn luyện cho phi công địa phương.

Mỹ trước giờ cũng rất tập trung sức mạnh không quân ở Afghanistan. Mỹ có một mạng lưới cơ sở không quân khắp Trung Đông ủng hộ chiến dịch tại Afghanistan, trong đó có ở Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Theo Bộ trưởng Wilson, từ những gì ông Trump nói có thể đoán các tướng lĩnh quân đội Mỹ tới đây sẽ được trao quyền nhiều hơn nữa trong không kích tại Afghanistan.

Tại cuộc họp báo, dù thừa nhận sự huấn luyện và hỗ trợ thiết bị của Mỹ mang lại lợi thế cho quân đội Afghanistan nhưng bà Wilson vẫn băn khoăn khả năng chiến thắng được cuộc chiến này. “Thật lòng tôi nghĩ cuộc chiến sẽ là một chặng đường dài” - bà cho biết.

Máy bay chiến đấu F-16 Flying Falcon của không quân Mỹ tại căn cứ không quân Bagram (Afghanistan) ngày 11-8-2016. Ảnh: REUTERS

Máy bay chiến đấu F-16 Flying Falcon của không quân Mỹ tại căn cứ không quân Bagram (Afghanistan) ngày 11-8-2016. Ảnh: REUTERS

Theo một số chuyên gia, việc Mỹ tăng sức mạnh không quân vào Afghanistan sẽ phần nào ảnh hưởng đến sức chiến đấu của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vì sẽ có một số lượng máy bay cũng như thiết bị tình báo được trưng dụng cho chiến dịch Afghanistan.

Ngày 21-8, ông Trump nói sẽ tăng áp lực lên Pakistan để nước này hợp tác hơn trong chống Taliban và khủng bố. Theo bà Wilson, trước mắt ông Trump vẫn hy vọng vào nỗ lực ngoại giao nhưng không loại trừ khả năng trong tương lai Mỹ sẽ dùng quân sự với Pakistan nếu nước này không nghe lời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm