Anh thử nghiệm máy bay không người lái hiện đại nhất

Anh thử nghiệm máy bay không người lái hiện đại nhất ảnh 1Máy bay không người lái Taranis. (Nguồn: BAE Systems)
Theo MoD, Taranis là một vũ khí tuyệt mật và có chi phí sản xuất tới 185 triệu bảng /chiếc (tương đương 223 triệu euro hay 302 triệu USD).
Theo các nguồn tin báo chí, chiếc máy bay này đã bay thử nghiệm thành công tại một địa điểm không được tiết lộ ở sa mạc của Australia vào tháng 8/2013.
Dự án chế tạo Taranis được các tập đoàn BAE Systems, Rolls-Royce, GE Aviation và QinetiQ phối hợp với MoD thực hiện và được tài trợ bởi Chính phủ và ngành công nghiệp quốc phòng Anh.
Giám đốc điều hành dự án của BAE Systems, Nigel Whitehead gọi Taranis là "đỉnh cao của ngành cơ khí Anh" và cho biết nó đã thực hiện xuất sắc việc cất cánh, quay vòng, "nhào lộn" và hạ cánh.
Phi công lái thử nghiệm Bob Fraser bị cấm cung cấp thông tin liên quan tốc độ và tầm cao bay, nhưng tiết lộ Taranis đã bay ít nhất là "nhanh gấp hai lần" so với những máy bay không người lái khác mà ông từng điều khiển.
Taranis được cho là bay nhanh hơn tốc độ âm thanh và sẽ là nguyên mẫu cho thế hệ máy bay chiến đấu không người lái tàng hình đầu tiên của Anh, dự kiến được đưa vào hoạt động vào đầu những năm 2030.

Bộ trưởng Trang bị, Hậu cần và Công nghệ quốc phòng Anh Philip Dunne gọi đây là "chiếc máy bay hiện đại nhất từng được thiết kế và chế tạo ở Anh" và giúp định hình năng lực chiến đấu cho các lực lượng quốc phòng Anh trong những thập kỷ tới./.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm