Ảnh: Máy bay ném bom B-1 Mỹ tập trận với Sukhoi Ukraine

Lần đầu tiên, máy bay ném bom B-1B của Mỹ đã tham gia tập trận chung với các máy bay Sukhoi và MiG của Ukraine, hãng tin Sputnik cho hay.

Dẫn thông tin từ Lực lượng Không quân Mỹ ở châu Âu-Không quân châu Phi (USAFE), Sputnik cho biết vào ngày 29-5 hai máy bay B-1B đã bay từ căn cứ không quân Ellsworth, bang Nam Dakota (Mỹ) sang tập trận ở khu vực biển Đen.

Máy bay B-1B của Mỹ đã tập trận chung với các máy bay Su-27 và MiG-29 của Ukraine, máy bay KC-135 của Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay F-16 và MiG-29 của Ba Lan, máy bay F-16 và MiG-21 của Romania. 

Máy bay Su-27 (phía gần) và máy bay Mig-29 (phía xa) của Ukraine diễn tập chung với hai máy bay B-1B của Mỹ ở biển Đen. Ảnh: KHÔNG QUÂN UKRAINE

Thông cáo của USAFE nêu rõ đây là cuộc diễn tập chung đầu tiên giữa các máy bay ném bom của Mỹ với máy bay Su-27 và MiG-29 của Ukraine và máy bay KC-135 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sputnik cho biết trước cuộc hoạt động huấn luyện hôm 29-5, Ukraine đã nhiều lần nỗ lực tham gia các cuộc tập trận chung của NATO. 

Các máy bay F-16 và MiG-29 của Ba Lan diễn tập chung với hai máy bay B-1B của Mỹ ở biển Đen. Ảnh: KHÔNG QUÂN BA LAN

Thông cáo dẫn lời của sĩ quan chỉ huy USAFE, Trung tướng Jeffrey Harrigian, cho biết "nhiệm vụ của lực lượng đặc nhiệm ném bom đến châu Âu thể hiện cam kết (của Mỹ - PV) với tất cả các đồng minh và đối tác, đồng thời đưa ra một thông điệp răn đe rõ ràng cho bất kỳ đối thủ nào".

Ông Harrigian cho rằng việc lực lượng Mỹ hiện diện và tham gia tập trận chung ở châu Âu chứng minh rằng Mỹ sẵn sàng cùng bất kỳ đồng minh hay đối tác nào răn đe và triển khai lực lượng trong khu vực khi cần thiết. 

Ba máy bay F-16 của Ba Lan (phía gần) diễn tập chung với máy bay B-1B của Mỹ ở biển Đen. Ảnh: KHÔNG QUÂN BA LAN

Sputnik nhắc lại rằng máy bay B-1B của Mỹ đã cố gắng tiếp cận không phận Nga tại biển Đen và biển Baltic nhưng đã bị các máy bay chiến đấu Su-27P và Su-30SM của Lực lượng Phòng không Nga ngăn chặn. Thông cáo của USAFE không đề cập vấn đề này. 

Một máy bay F-16 (phía gần) của Romania diễn tập chung với hai máy bay B-1B của Mỹ ở biển Đen. Ảnh: KHÔNG QUÂN ROMANIA

Ngày 1-6, Bộ Tư lệnh châu Âu (EUCOM) của quân đội Mỹ công bố một thông cáo độc lập về cuộc tập trận hôm 29-5, nêu rõ hai máy bay B-1B đã tiến hành diễn tập với tên lửa chống hạm tầm xa (LRASM).

Trung tá Timothy Albrecht thuộc Trung tâm điều hành bay số 603 của USAFE (đặt tại căn cứ không quân Ramstein, Đức) cho biết "LRASM đóng vai trò quyết định trong việc đảm bảo cho hải quân Mỹ tiếp cận và hoạt động ở cả vùng biển mở và các môi trường ven bờ".

Theo đó, LRASM sẽ "xâm nhập và đánh bại các hệ thống phòng không phức tạp của kẻ thù", góp phần giải quyết các vấn đề từ "sự gia tăng các mối đe dọa và sự cải tiến về các vũ khí chống tiếp cận/chống xâm nhập". 

Ba máy bay MiG-21 (phía gần) của Romania diễn tập chung với hai máy bay B-1B của Mỹ ở biển Đen. Ảnh: KHÔNG QUÂN ROMANIA

Ngoài ra, máy bay Mỹ còn phối hợp cùng máy bay F-16 của Hy Lạp tuần tra trên bầu trời thủ đô Skopje của Bắc Macedonia - thành viên mới nhất của khối NATO.

 Người đứng đầu EUCOM, Đại tướng Tod Wolters cho rằng hoạt động tuần tra này thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh NATO về việc "tăng cường sự sẵn sàng chiến đấu và các huấn luyện cần thiết để đối phó với bất kỳ thách thức hay khủng hoàng tiềm tàng nào trên toàn cầu". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm