Anh hỗ trợ Ukraine sản xuất tàu chiến, xây dựng căn cứ hải quân

Đài RT dẫn thông báo từ chính quyền Ukraine cho biết quốc gia này sẽ mở rộng mối quan hệ hợp tác vốn đã sâu rộng với Anh về lĩnh vực hải quân thông qua bản ghi nhớ được ký vào ngày 21-6.

Theo bản ghi nhớ, Anh sẽ sớm hỗ trợ Ukraine trong việc thiết kế và đóng tàu chiến, cũng như giúp Kiev xây dựng hai căn cứ hải quân mới.

Tàu tên lửa Priluki của Ukraine tại vịnh Sevastopol. Ảnh: AFP

Thông báo trên được đưa ra tám tháng sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy có chuyến thăm London và ký thỏa thuận trị giá 1,25 tỉ bảng Anh (1,7 tỉ USD) với Anh để sở hữu tám tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Barzan.

Ngoài ra, thỏa thuận giữa Ukraine và Anh cũng được thực hiện trong bối cảnh Kiev đang chuẩn bị tham gia cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại biển Đen.

Như một phần của thỏa thuận, Anh có trách nhiệm phải chuyển giao hai tàu dò mìn lớp Sandown cho hải quân Ukraine. Loại tàu này hiện đang phục vụ trong hải quân Anh, Saudi Arabia và Estonia. 

Tuy nhiên, vào năm 2021, Anh đã quyết định loại khỏi biên chế toàn bộ tàu lớp Sandown và thay bằng các tàu hiện đại hơn, trong đó có hai chiếc sẽ chuyển cho Ukraine, theo RT.

Thỏa thuận mới giữa hai nước sẽ là một động lực lớn cho hải quân Ukraine. Sau khi Nga kiểm soát hoàn toàn cảng Sevastopol (Crimea), Kiev đã mất phần lớn cơ sở hạ tầng hải quân cũng như nhân lực do nhiều người sống tại đây chuyển sang phục vụ cho lực lượng của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm