Ấn Độ nhập khẩu thêm 124 xe tăng T-90 nguyên chiếc

Không rõ lô T-90 đặt mua mới của Ấn Độ có phải là phiên bản T-90MS mới được Nga giới thiệu hay không?

Ấn Độ nhập khẩu thêm 124 xe tăng T-90 nguyên chiếc ảnh 1

T-90S Bisma lắp ráp tại Ấn Độ.

Theo trang tin Ấn Độ Tribuneindia.com đăng tải ngày 23-12, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đưa ra quyết định trên vì thực tế các tổ hợp chế tạo xe tăng nội địa chỉ đáp ứng được 40% kế hoạch sản xuất. Tới năm 2013, Ấn Độ chỉ tự lắp ráp được 167 xe tăng T-90 so với 300 xe như dự kiến. Ngoài ra, chương trình sản xuất và phát triển dòng xe tăng nội địa Arjun cũng không đạt được như mong muốn của giới chức quốc phòng Ấn Độ.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc lắp ráp xe tăng T-90 nội địa của Ấn Độ chậm trễ chủ yếu do vướng mắc về chuyển giao công nghệ với phía Nga. Trong đó, các công nghệ quan trọng trên xe tăng T-90 như: Pháo chính, đạn pháo tăng… phía Nga cung cấp rất hạn chế. Dù đã có kinh nghiệm chế tạo đạn pháo tăng dùng trên xe tăng T-72, nhưng các tổ hợp công nghiệp quốc phòng Ấn Độ vẫn không thể chế tạo được đạn pháo dùng trên xe tăng T-90.

T-90 hiện là dòng xe tăng hiện đại nhất của Nga hiện nay. Nó được thiết kế để tận dụng các ưu điểm của hai dòng tăng nổi tiếng T-72 và T-80 của Nga. Xe tăng T-90 được trang bị một pháo chính 2A46 125mm có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau. Đặc biệt, T-90 có thể bắn tên lửa chống tăng có điều khiển AT-11 Sniper qua nòng pháo. Chính khả năng này, T-90 có biệt danh là “xe tăng hỏa tiễn” và là vũ khí chưa có đối trọng trên thế giới hiện nay. Ngoài ra, nó còn trang bị một súng phòng không 12,7mm điều khiển tự động từ trong xe và súng máy đồng trục 7,62mm.

Hệ thống giáp liên hợp được gia cố thêm bằng giáp phản ứng nổ thế hệ 2 Kontakt-5 cùng hệ thống gây nhiễu quang điện Shtora-1 giúp T-90 trở thành xe tăng có khả năng bảo vệ tốt nhất thế giới hiện nay. Tổ lái trong xe được bảo vệ khỏi các tác nhân sinh hóa, hạt nhân nhờ hệ thống lọc khí kín trong xe.

T-90 cũng được trang bị các tổ hợp quan sát quang học, điện tử đảm bảo khả năng hoạt động bất kể ngày đêm. Với động cơ đa nhiên liệu V-84MS 840 mã lực giúp xe tăng T-90 (nặng 47 tấn) có khả năng cơ động tuyệt vời. T-90 có thể di chuyển với vận tốc tối đa 65km/giờ trên hành trình 650km.

Theo Tuấn Sơn (QĐND / vpk.name)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm