Ấn Độ - Nga có thể hợp tác chế tạo các tàu hộ tống hiện đại

Ấn Độ hiện đang muốn sản xuất chung với Nga các loại tàu chiến sau khi Moscow hoàn thành hợp đồng đóng 6 tàu hộ tống cho nước này.

Admiral Grigorovich là tàu hộ tống mới nhất của Nga hiện nay

“Chúng tôi đã hoàn thành 3 đợt đặt hàng của Ấn Độ và hi vọng rằng New Delhi sẽ tiếp tục hợp tác. Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết hải quân của họ cần từ 3 đến 4 chiếc tàu hộ tống nữa. Hiện tại, họ đang xem xét các khả năng để sản xuất các tàu chiến này ở quê nhà và tất nhiên là dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của chúng tôi”, ông Oleg Shumakov, giám đốc xưởng đóng tàu Yantar (Nga) cho biết.

Các nhà sản xuất Nga đã đóng mới và bàn giao tổng cộng 6 tàu hộ tống cho Ấn Độ trong thời gian từ 2003 đến 2013. 3 chiếc tàu đầu tiên được trang bị các tên lửa hành trình Klub-N, trong khi những chiếc còn lại sử dụng tên lửa Brah-Mos do Nga và Ấn Độ phát triển chung. Các tàu chế tạo chung giữa 2 nước có thể là lớp Admiral Grigorovich và sẽ được trang bị những công nghệ tối tân nhất có thể.

“Quá trình cải tiến vũ khí là không ngừng, chính vì vậy, tôi nghĩ là chiếc tàu mới sẽ được trang bị thứ gì đó hiện đại hơn. Tuy nhiên, về các khả năng trên biển, nó vẫn không có gì thay đổi. Hiện tại, chúng tôi đang bàn luận với các đồng nghiệp Ấn Độ về nhiều mặt của dự án này”, ông Shumakov cho hay.

Các tàu hộ tống lớp Admiral Grigorovich, nặng 4.000 tấn và dài khoảng 130m, được thiết kế nhằm chiến đấu chống lại các tàu chiến, tàu ngầm, thậm chí cả các khí cụ bay. Chiếc tàu này chứa được phi hành đoàn 180 người, có trang bị một vài loại tên lửa, súng máy và các công nghệ chống tàu ngầm và máy bay khác.

Theo Đặng Vũ (ANTĐ /IBT Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm