Ấn Độ đặt tiêm kích trong tầm tấn công Trung Quốc

Theo hãng tin Sputnik ngày 3-10, Ấn Độ đang trong quá trình bố trí hậu cần cho tiêm kích Rafale dùng trang bị cho các phi đội không quân. Theo đó, các tiêm kích này được bố trí tại hai căn cứ không quân khác nhau nằm ở khoảng cách mà từ đó Không quân Ấn Độ có thể tấn công hai nước láng giềng là Trung Quốc và Pakistan chưa đầy 180 giây.

Bằng việc nhận ra mối đe dọa hạt nhân từ các nước đối thủ Trung Quốc và Pakistan, Không quân Ấn Độ đang bước vào giai đoạn cuối cùng bố trí các tiêm kích Rafale mua từ Pháp tại hai căn cứ không quân. Đến năm 2019, các tiêm kích này dự kiến được đưa vào sử dụng.

Tiêm kích Rafale. Ảnh: AFP

Hai căn cứ được chọn để bố trí tiêm kích nằm trong tầm tấn công cả hai nước Trung Quốc và Pakistan. Các nguồn tin quốc phòng tiết lộ với Sputnik rằng phi đội Rafale đầu tiên sẽ đóng tại căn cứ Ambala ở phía Tây bang Punjab, trong khi phi đội Rafale thứ hai sẽ được điều tới căn cứ Hasimara phía Đông bang Tây Bengal. Một phi đội Rafale sẽ gồm 18 chiếc.

Được biết, huyện Á Đông của Trung Quốc cách căn cứ Hasimara chưa tới 100 km trong khi Không quân Ấn Độ có thể tấn công các khu vực khác của Nam Tây Tạng (Trung Quốc) xuyên qua không phận Bhutan chỉ trong vòng bốn phút.

Ấn Độ hồi năm ngoái đã ký hợp đồng mua 36 tiêm kích Rafale từ Pháp do hãng Dassault Aviation sản xuất, trị giá 7,8 tỉ euro.

“Nhà sản xuất Pháp và giới chức Ấn Độ đã đến thăm hai căn cứ không quân trên trong vài ngày và đang hoàn thành việc sắp xếp hậu cần cho tiêm kích Rafale, trong đó có cả nhà chứa máy bay. Tất cả cơ sở vật chất cho phi đội Rafale sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay” - nguồn tin quốc phòng cho biết.

Dassault Aviation sẽ sớm bắt đầu cung cấp huấn luyện cho phi công Không quân Ấn Độ và đội ngũ nhân viên kỹ thuật. Chính phủ Ấn Độ đã phân bổ khoảng 35 triệu USD để xây dựng nhà chứa máy bay, cơ sở bảo dưỡng và các yêu cầu khác cho tiêm kích Rafale tại hai căn cứ.

Không quân Ấn Độ đang cần thêm nhiều tiêm kích khi các phi đội MiG 21 và MiG 27 đang lỗi thời. Điều này gây khó khăn cho việc phân bổ các khí tài cần thiết tại hai mặt trận khác nhau với Trung Quốc và Pakistan. Không quân Ấn Độ hiện giờ chỉ có 33 phi đội (mỗi phi đội có từ 18-20 tiêm kích), trong đó 2/3 là do Nga sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm