5 tàu ngầm nguy hiểm nhất của Nga

Nga đang ngày càng nỗ lực cải thiện hạm đội tàu ngầm bằng việc nâng cấp các mô hình từ thời Xô-viết và thiết kế các loại mới, điển hình là tàu ngầm Borei và Yasen.
Tàu ngầm Akula
Project 971 Shchuka-B (NATO gọi là Akula), là một tàu ngầm hạt nhân được trang bị 40 ngư lôi, mìn và tên lửa hành trình Granat 12 RK-55.

Được triển khai lần đầu tiên vào cuối năm 1980, tên lửa này có thể di chuyển với tốc độ lên đến 35 hải lý khi lặn, độ sâu hoạt động tối đa là 600 mét trong vòng 100 ngày.

Nhưng tính năng thật sự vượt trội của Akula là tiếng ồn phát ra rất nhỏ. Phiên bản nâng cấp, được gọi là Akula II, là chiếc tàu ngầm chạy êm nhất vào thời điểm khi nó đã được ủy thác, “vượt mặt” phiên bản nâng cấp của tàu ngầm Mỹ Los Angeles-class.
Tính đến thời điểm hiện tại, tàu ngầm Akula vẫn là một trong những tàu ngầm chạy êm nhất của Nga.
Hải quân Nga sở hữu khoảng 10 Akula, trong đó có tàu ngầm Project 971, mà Nga thuê Ấn Độ trong 10 năm.
Tàu ngầm Kilo

Tàu ngầm Kilo được trang bị tên lửa đất đối không, ngư lôi, mìn và tên lửa. Loại tàu này được thiết kế để chống lại các vụ tấn công của các tàu ngầm khác ở vùng biển duyên hải.

Mẫu tàu này đã được mua bởi Algeria, Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Ba Lan và Romania.
Project 636M

Project 636,3 Varshavyanka là một tàu ngầm Kilo cải tiến, tự hào với tốc độ cao, công nghệ tàng hình tiên tiến hơn và phạm vi chiến đấu kéo dài hơn so với các tàu trước đó. Tàu ngầm này được NATO mệnh danh là “cái hố đen” vì sau khi được cải tiến, Project 636M gần như không thể bị phát hiện dưới nước.

Ba trong sáu tàu ngầm Project 636M đầu tiên “đặt hàng” từ Bộ Quốc phòng Nga đã được đưa vào hoạt động từ 2014 và đã được giao cho Hạm đội Biển Đen của Nga.
Tàu ngầm Project 636M thứ tư, hay còn gọi là Krasnodar, đã đi vào sử dụng hôi cuối tháng Tư. Hai tàu ngầm cuối cùng, Veliky Novgorod và Kolpino, dự kiến sẽ gia nhập Hạm đội Biển Đen vào năm 2016.
Tàu ngầm Borei
Tàu ngầm Borei và Yasen là hai loại tàu được thiết kế kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Trước đây là tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân được thiết kế để thay thế tàu ngầm Typhoon, Delta III và Delta IV của Nga và nhằm phục vụ chính các động thái răn đe hạt nhân trên biển của Nga.

Thế hệ tàu ngầm Project 955 thứ tư được trang bị tên lửa đạn đạo 16 RSM-56 Bulava với tầm bắn 8.000 km. Mỗi Bulava SLBM được trang bị lên đến mười đầu đạn nhiệt hạch.

Hải quân Nga hoạt động ba tàu ngầm Borei, các tàu lá cờ Yury Dolgoruky, Alexandr Nevsky và Vladimir Monomakh.
Chiếc tàu ngầm đầu tiên của Borei-II Project 955-A, được đặt tên Knyaz Vladimir, dự kiến sẽ đưa vào phục vụ vào năm 2017. Đến năm 2020, Hải quân Nga có kế hoạch khai thác tổng cộng 8 tàu ngầm tên lửa đạn đạo Borei, trong đó có 3 tàu ngầm Project 955 và năm tàu lặn Project 955
Tàu ngầm Yasen
Tàu ngầm tấn công đa năng Project 885 được mệnh danh là tàu lặn đa năng tiên tiến nhất của Hải quân Nga. Được thiết kế để thay thế tàu ngầm Akula, tàu ngầm Yasen tự hào là thiết kế tiên tiến, hiện đại nhất, thân tàu được thay đổi và các trang thiết bị hiện đại hóa.

Ngoài ngư lôi 533-mm, tàu ngầm Yasen có khả năng phóng tên lửa hành trình từ tám hệ thống phóng thẳng đứng của nó. Nó cũng có thể mang siêu tên lửa chống hạm Onyx và Kalibr hoặc tên lửa hành trình tấn công mặt đất.

Tàu ngầm Yasen đầu tiên, mang tên Severodvinsk, đưa vào phục vụ vào tháng Sáu năm 2014 và đã được giao cho Hạm đội Biển Bắc của Nga. Thêm bốn tàu ngầm Yasen đang được sản xuất.
Ngoài ra, Nga có kế hoạch mở rộng hạm đội tàu ngầm cao cấp của mình với hai tàu lặn hạt nhân thế hệ thứ năm, được biết đến như một "sát thủ tàu sân bay" và "đánh chặn dưới nước".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.