20 tàu chiến NATO đến biển Baltic tập trận

Cuộc tập trận bao gồm các tàu chiến từ Bỉ, Estonia, Đức , Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan và Anh. Kèm với đó còn có sự tham gia của một đơn vị tàu ngầm hải quân và hai chiếc máy bay thuộc Lực lượng Không quân Lithuania.

Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lithuania cho hay, cuộc diễn tập dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 14-5. Các chiến hạm sẽ mô phỏng phối hợp giữa các đồng minh NATO, lực lượng phản ứng nhanh thuộc khối NATO.

Tàu chiến NATO đến vùng biển Baltic, ngoài khơi bờ biển Lithuania, tập trận (Ảnh minh họa)

Cụ thể, “Pháo Đài Baltic 2015” sẽ buộc các tàu chiến hợp đồng tác chiến, hỏa lực, vô hiệu háo thủy lôi, đánh chặn, hộ tống, tìm kiếm cứu nạn. Cuộc diễn tập “Pháo Đài Baltic 2015” được tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2008, với nước chủ nhà thay đổi luân phiên. Trong năm 2016, Latvia sẽ là nước chủ nhà.

Các lực lượng trên bộ của NATO hiện cũng đang tham gia vào hai cuộc diễn tập khác, cũng tại các quốc gia trong vùng Baltic. Có khoảng 3.000 quân Lithuania đang tham gia vào các cuộc diễn tập Zaibo Kirtis (Tấn công Chớp nhoáng). Estonia trong năm 2015 cũng sẽ tổ chức cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay mang tên Siil, bao gồm khoảng 13.000 quân nhân tham gia.

Kể từ khi Crimea được tái sáp nhập vào Nga, theo sau là cuộc xung đột quân sự ở miền đông Ukraine, NATO đã tăng cường các bài tập quân sự dọc theo biên giới các nước vùng Baltic và Đông Âu giáp Nga.

Nga đã phản ứng bằng cách tăng số lượng chuyến bay ném bom tầm xa Tu-95 trong vùng trời lân cận của các nước thành viên NATO và thực hiện cuộc tập trận quy mô lớn ngay trên lãnh thổ của mình.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết vào hôm thứ Năm Moscow đã sẵn sàng cải cách mối quan hệ đối tác chiến lược với NATO, vốn dĩ đã bị cắt đứt trong cuộc xung đột Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm