2 loại súng bắn tỉa chính xác cao được dùng để bảo vệ ông Putin

Những hệ thống vũ khí có tính chính xác cao đã trở thành một phần thiết yếu của các hoạt động bí mật trên toàn cầu. Bên cạnh đó chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các yếu nhân, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo trang Russia Beyond, Lực lượng đặc nhiệm bảo vệ Tổng thống Liên bang Nga được tiếp cận tất cả các loại vũ khí mới nhất và tiên tiến nhất trên thị trường quân sự.

Một lính bắn tỉa Nga bảo vệ khu vực trước thềm diễn ra lễ duyệt binh Ngày chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow hôm 9-5-2018. Ảnh: Kirill Kudryavtsev/AFP

Tại các sự kiện công cộng, các nhiếp ảnh gia đã chụp lại hai loại súng bắn tỉa được các đặc nhiệm sử dụng để bảo vệ Tổng thống Putin. Tại sao trong vô vàn loại súng bắn tỉa khác nhau, những loại vũ khí này lại được chọn để bảo vệ các quan chức cấp cao, câu trả lời đã được Russia Beyond chia sẻ.

ORSIS T-5000

Súng bắn tỉa ORSIS T-5000 được công ty ORSIS chế tạo năm 2011 được dùng cho cảnh sát và quân đội. T-5000 được coi là một trong những vũ khí chính xác nhất trên thị trường với khả năng bắn ba viên đạn .308 Win chỉ cách nhau 15 mm ở khoảng cách 100 m.

Các lực lượng an ninh đã nhanh chóng mua một số khẩu T-5000 cho lính bắn tỉa một khi loại súng này xuất hiện trên thị trường. Và một năm sau, đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ Alfa của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã chiến thắng trong cuộc thi bắn tỉa quốc tế bằng những khẩu súng bắn tỉa này.

Súng trường bắn tỉa ORSIS T-5000. Ảnh: WIKIPEDIA

“Những khẩu súng trường này đã chứng tỏ độ chính xác cao hơn khẩu SSG 08 của hãng Steyr-Mannlicher (Áo) – loại trước đó được mua cho đơn vị đặc nhiệm Nga. Không quá nhiều người biết rằng trong những năm 1990-2000, chúng tôi không có súng bắn tỉa chất lượng cao trong nước và chỉ huy quân đội đã phải mua từ nước ngoài” – ông Ivan Alekseev, người từng là lính bắn tỉa của FSB thừa nhận.

Như ông Alekseev lưu ý, ORSIS là một trong những công ty đầu tiên xuất hiện trên thị trường vũ khí Nga vào cuối những năm 2000, thời điểm giá dầu ở mức cao và những người có ảnh hưởng có tiền đã nhận thấy thời điểm để đầu tư vào sản xuất vũ khí tư nhân và chế tạo súng trường vốn sẽ cạnh tranh với các loại vũ khí bắn tỉa của nước ngoài.

“Lãnh đạo trong bộ chỉ huy quân sự không thích việc họ phải mua súng trường và đạn dược của nước ngoài cho các đơn vị hoạt động đặc biệt để bảo vệ các quan chức cấp cao” – ông Alekseev nhấn mạnh. 

T-5000 được rao bán trên khắp thế giới và có thể được tìm thấy trong tay của những xạ thủ nghiệp dư hay trong tay của các đơn vị hoạt động đặc biệt trên khắp thế giới. Tuy nhiên, Trung Đông và Đông Nam Á chủ yếu là những nơi các công ty vũ khí Nga có mối liên kết mạnh mẽ.

T-5000 có bộ nạp đạn thủ công với một khóa nòng trượt và hai mấu khóa phía trước. T-5000 có hợp kim nhôm với khớp gấp được sản xuất từ thép không gỉ đã được tôi chắc chắn, được thiết kế để hoạt động vừa vặn và hoàn chỉnh. Súng được chế tạo ở cả phiên bản cho người thuận tay trái và người thuận tay phải.

“Vũ khí này có độ giật khá thấp và thoải mái hơn so với súng bắn tỉa SVD thời Liên Xô, nhưng cũng có một số điểm trừ nhỏ. Theo quan điểm của tôi, cơ chế cò lẽ ra nên êm hơn” – ông Alekseev nói.

SV-98

SV-98 là một trong những khẩu súng bắn tỉa đầu tiên được chế tạo sau khi Liên Xô tan rã. Súng bắn tỉa SV-98 do công ty con của Tập đoàn Kalashnikov Concern sản xuất và ngay lập tức được các đơn vị đặc nhiệm của Nga sử dụng vì họ rất cần một khẩu súng bắn tỉa hiện đại cho các hoạt động, trong đó bao gồm nhiệm vụ bảo vệ quan chức hàng đầu.

Theo hãng tin TASS, súng bắn tỉa SV-98 có nòng súng dài 650 mm với hộp đạn 10 viên. Chiều dài tổng thể của SV-98 là 1.375 mm, trọng lượng chiến đấu là 7,8 kg và sơ tốc đạn (vận tốc của đầu đạn khi vừa ra khỏi nòng) là 820 m/giây. SV-98 có thể bắn chính xác ở khoảng cách lên tới 1.000 m.

Súng trường bắn tỉa SV-98. Ảnh:  Sergei Fadeichev/TASS

Theo Russia Beyond, khác với tất cả các loại súng bắn tỉa hiện đại, súng SV-98 có báng gỗ có thể bị ướt và thậm chí có thể bị phồng lên khi ngâm nước mưa. SV-98 ban đầu có buồng đạn dành cho cỡ đạn 7,62x54 mm thời Đế chế Nga, loại đạn không thích hợp để bắn chính xác các mục tiêu nhỏ ở khoảng cách từ 300 m trở lên.

Các phiên bản SV-98 sau này được sửa đổi buồng đạn để bắn được đạn .308 Win và .338 LM của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và trở thành súng có khả năng bắn chính xác hơn.

Dù vậy, theo một sĩ quan đặc nhiệm Nga giấu tên, vũ khí này vẫn có một số hạn chế.

“Những điều quan trọng nhất về một khẩu súng bắn tỉa là nòng súng và đạn của nó. Các nhà chế tạo đã khắc phục vấn đề về đạn nhưng nòng súng thì vẫn còn là vấn đề” – người này nói.

Ông này cho hay ông không thích cò súng của SV-98 vì nó thô như cò súng của khẩu SVD thời Liên Xô, và không thích hợp cho các hoạt động đặc biệt.

“Nó có thể đủ tốt cho một đơn vị thông thường trong quân đội nhưng nếu một đơn vị có kinh phí thì chỉ huy sẽ mua súng khác cho công việc đó” – vị sĩ quan giấu tên nói.

Cũng theo ông, SV-98 có thể được gọi là vũ khí cho người mới bắt đầu. Một khi thành thục, người ta có thể tiến lên dùng các khẩu bắn tỉa hiện đại hơn để tập luyện. 

Hiện có hàng chục ngàn khẩu súng SV-98 trong kho vũ khí của Nga và thường được sử dụng để học cách bắn trúng mục tiêu cách xa hơn 1 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm