10 tàu sân bay thượng thặng nhất thế giới

Danh sách gồm cả những tàu sân bay đang được đóng và sẽ đi vào sử dụng trong vòng vài năm tới.

Hiện thời, 10 tàu sân bay thượng thặng nhất thế giới theo xếp hạng của trang quân sự ngày nay là:

tàu sân bay, nhất thế giới, khả năng tấn công, phòng thủ

Tàu sân bay hạng Ford, Mỹ

Hàng không mẫu hạm này dài 335m, có thể chứa 85 chiếc máy bay.

Tàu sân bay hạng Ford là tàu kế nhiệm của chiếc hàng không mẫu hạm hạng Nimitz. Con tàu đầu tiên của hạng Ford sẽ được giao cho hải quân Mỹ vào năm 2015. Ước tính, có khoảng 9-10 tàu mới hạng này sẽ được đóng. Đây sẽ là những tàu sân bay lớn nhất và mạnh nhất từng được đóng. Nó sẽ thay thế cho tàu chiến hạng Nimitz và Nimitz cải tiến.

Tàu sân bay hạng Ford sẽ là chủ lực trong các kế hoạch quân sự của hải quân Mỹ trong thế kỷ 21.

Mỗi tàu loại này có thể chứa 85 máy bay cánh nâng cố định, trực thăng, máy bay không người lái. Trên tàu sẽ có chiến đấu cơ đa năng F-35 JSF và F/A-18E/F Super Hornets, máy bay có hệ thống cảnh báo sớm, trực thăng đa nhiệm MH-60R/S.

Tàu sân bay này lớn và mạnh hơn nhiều không quân của nhiều nước. Bằng việc sử dụng các tàu sân bay này, Mỹ sẽ tiếp tục là lực lượng không đối thủ trên biển suốt thế kỷ 21.

Vũ khí phòng thủ trên tàu sân bay hạng Ford sẽ gồm 2 máy phóng với mỗi máy có thể phóng 16 tên lửa ESSM chuyên chống lại các tên lửa chống hạm. Tàu này còn có 4 hệ thống vũ khí Phalanx 20mm.

Tàu sân bay hạng Nimitz cải tiến, Mỹ

Hàng không mẫu hạm này dài 332m, có thể chứa 80 máy bay.

Tổng số 10 siêu tàu sân bay kiểu này được đóng, gồm 3 chiếc lớp Nimitz và 7 chiếc lớp Nimitz cải tiến. Đây đều là những tàu chiến lớn nhất từng được đóng và đưa vào sử dụng.

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân này có thể mang theo 80 chiếc máy bay cánh nâng cố định và trực trăng. Các tàu hạng này đều có hệ thống phòng thủ tự động và tên lửa hành trình chống hạm.

Từ tàu sân bay này có thể triển khai chiến đấu cơ đa nhiệm F/A-18E/F Super Hornets, máy bay tấn công mặt đất F/A-18C Hornets, máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye, và nhiều loại trực thăng khác.

Trong thập niên tới, toàn bộ các tàu sân bay hạng này sẽ được thay thế bằng tàu hạng Ford.

Tàu sân bay Kuznetsov, Nga

Tàu loại này có chiều dài 305m, chứa được 40 máy bay.

Tàu sân bay Kuznetsov bắt đầu được đưa vào hoạt động trong hải quân Nga vào năm 1991. Nó bé hơn các siêu tàu sân bay của Mỹ, nhưng mang theo nhiều vũ khí tấn công mạnh.

Tàu Kuznetsov là một tàu tuần dương hàng không hạng nặng hơn là một tàu sân bay. Nó mang nhiều vũ khí tấn công thường kèm theo tên lửa hành trình có định hướng. 

Tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc

Tàu này dài 305m, chứa được 40 máy bay.

Tàu Varyag là tàu thứ hai hạng Kuznetsov. Nó được đóng ở Ukraina vào năm 1985 và hạ thủy năm 1998. Tuy nhiên, sau khi Liên Xô sụp đổ, ngân sách cho đóng tàu bị ngừng lại. Tàu chưa đóng xong này được bán cho Trung Quốc và nước này chỉnh sửa lại.

Tàu sân bay này được giao cho hải quân Trung Quốc năm 2012 và có tên là Liêu Ninh. Tàu này có thể mang tới 50 máy bay cánh nâng cố định và trực thăng. Chiến đấu cơ J-15, trực thăng Z8 và trực thăng có hệ thống cảnh báo sớm Ka-31 có thể được triển khai từ tàu sân bay này.

Sau khi tân trang, tàu của Trung Quốc mất toàn bộ vũ khí tấn công hạng nặng của tàu sân bay hạng Kuznetsov. Hiện giờ, nó chỉ được trang bị vũ khí phòng thủ tầm ngắn, song tàu Liêu Ninh vẫn đại diện cho một sự chuyển dịch cân bằng sức mạnh hải quân trong khu vực. 

Tàu sân bay Nữ hoàng Elizabeth, Anh

Hàng không mẫu hạm này dài 284m, có thể mang 40 máy bay

Hiện hai tàu sân bay hạng này đang được đóng cho hải quân hoàng gia. Con tàu đầu tiên HMS Nữ hoàng Elizabeth được đóng vào năm 2009 và sẽ đi vào hoạt động năm 2017.

Một tàu khác là HMS Hoàng tử xứ Wales dự kiến sẽ được giao cho hải quân hoàng gia vào năm 2020. Các tàu sân bay mới này sẽ là tàu chiến lớn nhất từng được đóng cho hải quân Hoàng gia Anh.

Tàu hạng Nữ hoàng Elizabeth có kích cỡ tương đương chiếc tàu sân bay hạng Đô đốc Kuznetsov và Liêu Ninh của Trung Quốc.

Trên tàu sân bay hạng này sẽ có chiến đấu cơ đa nhiệm F-35B STOVL, trực thăng CH-47 Chinook, Merlin và Lynx Wildcat.

Tàu sân bay Charles de Gaulle, Pháp

Tàu dài 262m, có thể chứa 40 máy bay.

Đây là một tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân khá hiện đại. Nó được giao cho hải quân Pháp năm 2001. Hiện thời tàu sân bay Charles de Gaulle là tàu chỉ huy của hải quân Pháp. Nó là chiếc tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân duy nhất được đóng bên ngoài nước Mỹ.

Tàu Charles de Gaulle có thể chứa 40 máy bay cánh nâng cố định và trực thăng.

Tàu thứ hai hạng này đã được lên kế hoạch đóng nhưng chưa triển khai do thiếu ngân sách

Tàu sân bay Vikramaditya, Ấn Độ

Tàu dài 273m, có thể chứa 30 máy bay. 

Tàu sân bay hạng nhẹ Vikramaditya của hải quân Ấn Độ là loại tàu tuần dương hàng không hạng Kiev được tân trang. Với hải quân Nga, con tàu này quá đắt để vận hành với ngân sách hậu Chiến tranh lạnh, do đó, một chiếc được bán cho Ấn Độ.

Năm 2004, Ấn Độ ký hợp đồng thu mua với Nga và tới 2014 nó bắt đầu phục vụ cho hải quân Ấn Độ. Tàu này sẽ thay thế chiếc tàu sân bay Viraat đã cũ. 

Tàu sân bay Sao Paulo, Brazil

Tàu dài 265m, chứa được 40 máy bay.

Đây là con tàu hạng Clemenceau. Ban đầu, nó phục vụ trong hải quân Pháp với tên gọi là Foch. Sau đó, nó được bán cho Brazil vào năm 2000 và trở thành tàu chỉ huy mới của hải quân Brazil .

Tàu sân bay cổ lỗ này có khả năng tấn công và chống hạm hạn chế, không phù hợp với các chiến đấu cơ hiện đại và trực thăng tấn công trên bộ. 

Tàu sân bay Cavour, Italia

Tàu dài 244m, có thể chứa 20 máy bay.

Tàu sân bay Cavour hiện là tàu chỉ huy mới của hải quân Italia. Đây là loại tàu sân bay hạng nhẹ, được đưa vào sử dụng năm 2008.

Tàu chiến hiện đại này được thiết kế để triển khai máy bay V/STOL, trực thăng và phục vụ như một trung tâm chỉ huy. Con tàu có thể chứa 20 chiếc máy bay có cánh nâng cố định và trực thăng.

Tàu sân bay hạng nhẹ này có khả năng tấn công đổ bộ. Nó có thể vận chuyển xe tăng tham chiến, xe tấn công đổ bộ trong nhà chứa máy bay. 

Tàu sân bay Chakri Naruebet, Thái Lan

Tàu này dài 182m, có thể chứa 30 máy bay.

Tàu sân bay hạng nhẹ Chakri Naruebet được đóng ở Tây Ban Nha và giao cho hải quân hoàng gia Thái vào năm 1997. Đây là tàu sân bay đầu tiên do một nước ở Đông Nam Á vận hành.

Trên tàu có máy bay tấn công AV-8S Matador, trực thăng S-70B Seahawk, S-76s Sea King hoặc CH-47 Chinook

Tuy nhiên, con tàu này thiếu vũ khí phòng thủ, nó chỉ được bảo vệ bằng tên lửa tầm ngắn Mistral.

Theo Hoài Linh (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm