Quân ly khai Pakistan thề tấn công các dự án Trung Quốc

Một phát ngôn viên của tổ chức Quân đội Giải phóng Baloch (BLA) cho biết họ sẽ tiếp tục đi theo con đường của chỉ huy đã thiệt mạng của họ là Aslam Baloch. “Cuộc đấu tranh của chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi Trung Quốc ngừng khai thác tài nguyên Baloch”, tờ Nikkei Asian Review dẫn lời phát ngôn viên Jiyand Baloch cho biết.

Ông Aslam Baloch đã thiệt mạng vào ngày 25-12-2018 tại thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan. Ông này bị sát hại cùng với năm chỉ huy hàng đầu của mình trong đòn tấn công được xem là dữ dội nhất vào ban lãnh đạo của quân nổi dậy Baloch trong 13 năm qua.

Mặc dù chưa nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên, nhưng ông Sarfraz Bugti, cựu bộ trưởng của chính quyền khu vực Balochistan, đã gọi đó là “tin tuyệt vời cho Pakistan”, trong một bài đăng trên Twitter cùng ngày.

Một vụ tấn công làm bị thương ba kỹ sư Trung Quốc hồi tháng 8-2018. Ảnh: AFP

Trung Quốc cũng đã có phản ứng về vụ tấn công. “Đây là một sự phát triển tốt cho an ninh và hòa bình ở tỉnh Balochistan," Phó Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan Lijian Zhao phát biểu với truyền thông hôm 27-12.

Phiến quân Baloch đã thực hiện các cuộc tấn công trí mạng nhằm vào người Trung Quốc vào năm 2004 và 2006. Đầu năm ngoái, một tay súng không rõ danh tính đã sát hại tổng giám đốc người Trung Quốc của hãng vận tải biển Cosco Shipping Lines tại thành phố Karachi.

Vào tháng 8, một kẻ đánh bom liều chết đã làm bị thương sáu người, trong đó có ba kỹ sư Trung Quốc, trong một vụ tấn công trên xe buýt. Đây là vụ đánh bom tự sát đầu tiên nhắm vào người Trung Quốc ở Balochistan, trung tâm của Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan trị giá 62 tỉ USD với một loạt dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường bao gồm một mạng lưới đường cao tốc, đường sắt và cơ sở hạ tầng năng lượng trải rộng toàn đất nước. Theo BLA, vụ tấn công được thực hiện “để cảnh báo Trung Quốc từ bỏ Balochistan và ngừng tước đoạt tài nguyên của họ”.

Bất chấp cái chết của chỉ huy BLA, đã xảy ra ba vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh ở Balochistan trong tuần đầu tiên của năm 2019. Vào ngày 1-1, ba tay súng đã xông vào một doanh trại ở huyện Loralai và giết chết bốn nhân viên an ninh. Vào ngày 6-1, hai tay súng đã cài các thiết bị nổ nhằm vào các phương tiện của lực lượng an ninh ở huyện Pishin và Panjgur.

Mặc dù BLA đã không tuyên bố nhận trách nhiệm với bất kỳ vụ tấn công nào trong các vụ trên, nhưng giới chức an ninh Balochistan tin các vụ tấn công đã được lên kế hoạch ở Afghanistan, nơi Baloch đang ẩn náu. Pakistan đã yêu cầu chính phủ Afghanistan điều tra nơi ẩn náu được đồn đoán của Baloch ở Kandahar, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Muhammad Faisal cho biết hôm 3-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm