Quân ly khai đấu súng với binh sĩ Philippines

Có sáu người chết (một cảnh sát, một lính hải quân, bốn dân thường) và 24 người bị thương trong giao tranh. Báo Inquirer cho biết khoảng 250 người dân bị quân ly khai bắt làm con tin.

Người phát ngôn quân đội cho biết giao tranh xảy ra khi các binh sĩ được xe tăng yểm trợ đã ngăn chặn quân ly khai tiến về tòa thị chính treo cờ độc lập và 800 binh sĩ đã được triển khai bảo vệ thành phố (ảnh). Thị trưởng TP Zamboanga ra thông báo cho biết mục tiêu chính của quân ly khai là xâm nhập và đánh chiếm Zamboanga để treo cờ ở tòa thị chính.

Quân ly khai đấu súng với binh sĩ Philippines ảnh 1

Đài truyền hình ABS-CBN dẫn lời Tư lệnh quân ly khai Asamin Hussin tuyên bố MNLF chỉ phóng thích con tin khi nào được phép tiến đến tòa thị chính treo cờ. Asamin Hussin tuyên bố có 2.000 tay súng tại Zamboanga.

Một tháng trước, thủ lĩnh MNLF Nur Misuari tuyên bố độc lập của nhà nước Bangsamoro (gồm vùng Mindanao, tỉnh Sulu và tỉnh Palawan) vì cho rằng MNLF bị gạt bỏ trong quá trình đàm phán hòa bình giữa chính phủ với tổ chức Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Mor (MLIF). MNLF ra đời năm 1971 nhằm thành lập quốc gia độc lập của người Hồi giáo tại Philippines. Năm 1996, MNLF ký thỏa thuận hòa bình với chính phủ nhưng nhiều tay súng vẫn tiếp tục chiến đấu.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm