Quan hệ Nga-NATO sẽ bị cắt đứt nếu Ukraine gia nhập NATO

Nguồn tin khẳng định NATO chưa dự kiến kết nạp Ukraine và Ukriane cũng chưa đệ đơn yêu cầu.

Ngày 23-12, theo đề nghị của Tổng thống Petro Poroshenko, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật hủy bỏ quy chế không liên kết của Ukraine và tiếp tục chính sách gia nhập NATO. Ukraine thực hiện quy chế không liên kết từ năm 2010.

Phía Nga đã phản ứng rất mạnh về quyết định của Ukraine. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhận xét trên Facebook: “Mặc nhiên đây là yêu cầu gia nhập NATO của Ukraine và như vậy đã biến Ukraine trở thành đối thủ quân sự tiềm năng của Nga”.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga Aleksey Pushkov nhận định trên Twitter NATO chưa sẵn sàng kết nạp Ukraine vì Ukraine có thể trở thành gánh nặng và mối nguy hiểm của NATO nhưng NATO sẽ sử dụng Ukraine để chống Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho đó là quyết định phản tác dụng và chỉ thúc đẩy không khí đối đầu trong khu vực. Thứ trưởng Ngoại giao Grigory Karasin cảnh báo quyết định của Ukraine là sai lầm chính trị nghiêm trọng có thể dẫn đến hậu quả khủng khiếp trong quá trình tìm kiếm hòa bình cho khủng hoảng Ukraine. Thứ trưởng Ngoại giao Aleksey Meshkov giải thích chỉ nhắc đến gia nhập NATO là đã có xâm hại trực tiếp đến an ninh liên châu Âu chứ chưa nói đến hành động cụ thể.

Đại sứ Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Andrei Kelin phát biểu quyết định thù địch của Ukraine chỉ mang lại hậu quả gây rối loạn.

Trong khi đó, ngày 24-12, các đại diện của Ukraine, Nga, lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine và OSCE đã tiếp tục tham gia đàm phán hòa bình ở Minsk (Belarus). Hãng tin Interfax dẫn lời đại diện OSCE cho biết nội dung đàm phán gồm bốn hồ sơ: Ngừng bắn hoàn toàn, rút vũ khí hạng nặng, trao đổi tù binh và cứu trợ nhân đạo trong vùng do lực lượng ly khai Ukraine kiểm soát.

 H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm