Quan hệ Mỹ-Trung cần dựa trên niềm tin

Tân Hoa xã đưa tin mở đầu hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định với tư cách là hai nền kinh tế lớn và là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, Trung Quốc và Mỹ cùng gánh vác nghĩa vụ quan trọng trong thúc đẩy phát triển, duy trì hòa bình, ổn định thế giới.

Ông nói nâng cao đối thoại và hợp tác là sự lựa chọn duy nhất đúng cho cả hai nước. Ông khẳng định Trung Quốc sẽ cùng nỗ lực với Mỹ để tôn trọng lợi ích cốt lõi và các mối quan tâm quan trọng của nhau, thúc đẩy hợp tác và phối hợp thực tiễn trong các vấn đề khu vực và toàn cầu cũng như xử lý đúng đắn các bất đồng và các vấn đề nhạy cảm để bảo đảm quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, bền vững.

Phát biểu tại hội đàm, Phó Tổng thống Joe Biden nhận định quan hệ Mỹ-Trung đầy hứa hẹn và cơ hội, quan hệ Mỹ-Trung cần sự quan tâm thường xuyên từ cấp cao và đòi hỏi phải có hợp tác thực tiễn để tạo ra kết quả. Ông nhấn mạnh quan hệ hai nước cần dựa trên niềm tin và động cơ tích cực. Báo Wall Street Journal đưa tin các phóng viên chỉ được dự trong 10 phút đầu của cuộc hội đàm, sau đó bị dẫn ra ngoài. Trong 10 phút này, hai nhà lãnh đạo không đề cập gì đến vấn đề an ninh và kinh tế cụ thể.

Trước đó, Phó Tổng thống Joe Biden đã gặp Phó Chủ tịch nước Lý Nguyên Triều. Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch Lý Nguyên Triều nói Trung Quốc sẵn sàng chuyển tải tinh thần không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng thắng trong quan hệ Trung-Mỹ. Ông Joe Biden nhận định Mỹ cam kết duy trì tiếp xúc cấp cao với Trung Quốc, mở rộng hợp tác thực tiễn, quản lý các bất đồng giữa hai nước trên tinh thần xây dựng để thúc đẩy quan hệ.

Trong ngày 4-12, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, khi được hỏi liệu vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông có phải là chủ đề chính trong chuyến thăm của Phó Tổng thống Joe Biden, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc vẫn duy trì trao đổi với Mỹ về vùng nhận dạng này.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm