Quản gia của Giáo hoàng có thể ngồi tù sáu năm

Quản gia của Giáo hoàng có thể ngồi tù sáu năm ảnh 1

Nhiều bí mật đằng sau cánh cửa của Vatican đã bị rò rỉ (Nguồn: AFP)
Theo một tuyên bố từ Tòa thánh thì Paolo Gabriele bị cáo buộc “có hành vi trộm cắp” sau khi bị bắt giữ vào tháng Năm vì nghi ngờ ăn cắp các tài liệu mật từ văn phòng giáo hoàng và cung cấp cho các nhà báo.

Thẩm phán Piero Bonnet cũng truy tố Claudio Sciarpelletti, một nhà phân tích và chuyên gia máy tính làm việc cho chính phủ Vatican, bị nghi ngờ đồng lõa với Gabriele.

Người phát ngôn Vatican, Federico Lombardi, nói với các nhà báo rằng cuộc điều tra của Tòa thánh “rất rộng và phức tạp” và có thể mở rộng ra các đối tượng tình nghi khác.

Gabriele, 46 tuổi, có nguy cơ lãnh án sáu năm tù. Vatican đã thông báo phiên tòa sớm nhất phải tháng 10 mới diễn ra. Lombardi cho rằng Sciarpelletti “chỉ có vai trò nhỏ” trong vụ việc và khó có thể bị coi là kẻ đồng phạm duy nhất.

Sciarpelletti bị bắt hồi tháng Năm nhưng được thả ra ngày hôm sau. Giờ ông này đã bị cho thôi chức “đề phòng ngừa,” theo Lombardi, dù vẫn ăn lương.

Gabriele bị bắt trong một cuộc điều tra về việc tiết lộ các tài liệu của giáo hoàng cho truyền thông. Ông đã bị giam 53 ngày ở nhà tù Vatican trước khi bị quản thúc tại gia từ tháng 7 để đợi quyết định của thẩm phán.

Vatican nói sau khi bắt giữ ông, Tòa thánh đã tìm thấy các tài liệu và thiết bị trong nhà Gabriele, những tiết lộ đã gây sốc trong cộng đồng nhỏ và chặt chẽ về mặt thông tin ở Tòa thánh và khiến vị giáo hoàng 85 tuổi người Đức rất phiền lòng.

Ông Gabriele, cha của ba người con, bị cáo buộc đã in sao và tiết lộ các thư điện tử và thư tay tuyệt mật lấy được từ bàn của Georg Gaenswein, thư ký riêng của giáo hoàng.

Các luật sư của Gabriele phủ nhận những thông tin trên truyền thông nói thân chủ của họ chỉ là một phần trong âm mưu rộng lớn hơn làm lung lay quyền lực của Vatican. Viên quản gia khẳng định ông làm việc một mình, bất chấp việc nhiều người tin rằng có một thế lực nào đó sau lưng ông, đặc biệt là bởi một số tài liệu vẫn tiếp tục được báo chí đăng tải thậm chí sau khi Gabriele đã bị bắt.

“Chúng tôi không cho rằng mọi chuyện đã xong… Cuộc điều tra vẫn còn mở và nhiều người khác có thể bị truy tố”, người phát ngôn Lombardi dẫn lời công tố viên Nicola Picardi nói ngày thứ Hai. Tuyên bố của Picardi cho biết hai người nữa, được đặt bí danh là X và Y, bị tình nghi hỗ trợ viên quản gia trong việc đưa các tài liệu ra ngoài.

Quản gia của Giáo hoàng có thể ngồi tù sáu năm ảnh 2

Paolo Gabriele (bên phải) từng là người thân cận của Giáo hoàng Benedict XVI (Nguồn: Getty Images)
Gabriele bắt đầu làm việc cho giáo hoàng từ năm 2006 và là một trong rất ít người được tiếp cận thư phòng cá nhân của ông Benedict.

Trong số những đồ vật mà Gabriele lấy của giáo hoàng có một tấm cheque 100.000 euro, một cục vàng và một phiên bản hiếm có niên đại từ 1581 của tập sử thi Aeneid của nhà thơ La Mã Virgil.

Theo luật Vatican, giáo hoàng có quyền hoãn bất cứ phiên điều tra hay xét xử nào ở bất kỳ thời điểm nào, nhưng các nhà quan sát nói trong khi Benedict có thể ban lệnh ân xá sau đó, ông sẽ không can thiệp vào quá trình xét xử.

Vatican gần đây rung chuyển bởi các vụ bê bối về lạm dụng tình dục trẻ em, rửa tiền và xung khắc trong các thế lực giáo hội./.
Theo Trần Trọng (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm