Quân đội và tên lửa Nga đã đặt chân đến Syria?

Theo Reuters hôm 11-9, một số quan chức Mỹ tin rằng hiện có khoảng 200 lính thủy quân lục chiến Nga hiện đang đồn trú tại một sân bay gần thành phố Latakia, Syria. Các quan chức Mỹ cho rằng số lượng quân Nga tại Syria đang tăng lên trong những ngày gần đây. 
Ngoài ra, Reuters đưa tin theo hai quan chức phương Tây và một nguồn tin từ Nga tiết lộ Moscow đang gửi hệ thống tên lửa phòng không hiện đại SA-22 hay còn gọi là Pantsir-S1 tới Syria và sẽ do quân lính Nga vận hành. 

Một nhà ngoại giao phương Tây phụ trách các vấn đề về Mỹ, Israel và các đánh giá tình báo khác cho biết hệ thống tên lửa này đang trên đường tới Syria. Mặc dù hệ thống SA-22 vẫn chưa tới Syria nhưng nhiều nhân tố hệ thống điều khiển cho SA-22 đã đóng quân tại sân bay gần Latakia, thành trì của tổng thống Assad.

Theo nguồn tin thân cận với hải quân Nga, đây không phải lần đầu Nga chuyển hệ thống SA-22 tới Syria, trước đó năm 2013 Nga cũng đã gửi tên lửa này tới Syria. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Mỹ lại cho rằng SA-22 là phiên bản mới nhất so với các hệ thống tên lửa được triển khai tới Syria trước đây.

 Nga khẳng định có chuyên gia quân sự hiện diện ở Syria để cố vấn (Ảnh: AFP)

Đứng trước thông tin này, chính quyền Syria vẫn chưa có bình luận nào. Giới chức Mỹ cho hay họ tin rằng Moscow đã gửi quân lính và khí tài tới Syria, mặc dù chưa biết thực hư ý định của Nga.

Reuters dẫn lời các nguồn tin Lebano cho biết lính Nga đã bắt đầu tham gia các hoạt động tác chiến “thay” cho chính quyền Assad. Nga vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.
Phát biểu trong cuộc họp báo ở Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga đang gửi trang thiết bị quân sự tới Syria để giúp đỡ chính quyền Assad chiến đấu với quân khủng bố IS, đồng thời còn cử chuyên gia tới đó huấn luyện quân đội Nga cách sử dụng số khí tài đó.
Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không dường như đã “phản” lại giải thích đó của Nga, vì dù IS hay các nhóm nổi dậy khác của Syria đều không sở hữu bất kỳ máy bay nào.
Việc Moscow tăng cường hoạt dộng tại Damacus đã làm nhiều quan chức Mỹ lo ngại bất chấp lời giải thích từ Bộ Ngoại giao Nga. Mỹ cũng đã có những động thái mới nhất để ngăn chặn hoạt động quấn ự của Nga như việc yêu cầu Hy Lạp cấm cửa máy bay Nga bay qua bầu trời nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm