Quân đội Ukraine vào tình trạng báo động tác chiến toàn diện

"Theo quyết định của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia (NSDC) về việc áp thiết quân luật, tổng tham mưu trưởng và tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine yêu cầu đặt các đơn vị quân đội Ukraine trong tình trạng báo động tác chiến toàn diện" - hãng tin RT trích thông cáo phát đi từ Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 26-11 cho biết.

Quân đội Ukraine. Ảnh: RT

Quyết định đặt lực lượng vũ trang Ukraine vào tình trạng báo động cao nhất đến sau khi NSDC ủng hộ đề xuất trước đó của Tổng thống Petro Poroshenko về việc áp đặt thiết quân luật ở Ukraine trong vòng 60 ngày do tình hình căng thẳng ở eo biển Kerch trên biển Đen.

Để chính thức có hiệu lực, đề xuất này vẫn cần được sự phê chuẩn của Quốc hội Ukraine. Chủ tịch Quốc hội Ukraine Andrei Parubiy cho biết Quốc hội nước này dự kiến nhóm họp vào chiều nay (26-11, theo giờ địa phương) để thảo luận về vấn đề trên, theo TASS.

Về phần mình, Tổng thống Poroshenko khẳng định lệnh thiết quân luật sẽ không ảnh hưởng tới các chiến dịch của quân đội Ukraine tại vùng Donbass.

Trước đó, ngày 25-11, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tố cáo ba tàu chiến Ukraine phớt lờ cảnh báo đã xâm nhập trái phép vùng biển của Nga ở biển Đen để vượt qua eo biển Kerch. Moscow đã bắt giữ ba tàu trên (tàu Berdyansk, Nikopol và Yani Kapu) cùng với các thủy thủ của Ukraine. Kiev lên tiếng yêu cầu Moscow trao trả tàu, thủy thủ ngay lập tức và phải bồi thường cho Ukraine, Sputnik cho biết.

Ukraine còn yêu cầu các đồng minh hỗ trợ quân sự.

“Ukraine yêu cầu các đồng minh và đối tác triển khai mọi biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn những hành động khiêu khích thông qua các lệnh trừng phạt mới và tăng cường các lệnh trừng phạt hiện tại, cũng như hỗ trợ quân sự cho Ukraine để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ trong khuôn khổ biên giới được quốc tế công nhận” - Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

Nga chưa có phản hồi về yêu cầu của Kiev. Trong khi đó, các nước phương Tây và NATO đã hối thúc các bên kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm