Quân đội Tự do Syria sẵn sàng tôn trọng ngừng bắn

Theo thỏa thuận, từ 19 giờ (giờ địa phương) ngày 12-9, các bên sẽ ngừng bắn trong 48 tiếng.

Các nhóm vũ trang trong Quân đội Tự do Syria (ảnh) cho biết đã sẵn sàng tôn trọng ngừng bắn nếu Syria và Nga cũng làm thế. Các nhóm nổi dậy khác chưa tuyên bố gì. Cao ủy Đàm phán (bao gồm đại diện của phe đối lập và các nhóm nổi dậy chính) cho biết chưa nhận được văn bản thỏa thuận.

Mỹ đã gửi thư cho phe đối lập Syria kêu gọi tôn trọng ngừng bắn và dọa nếu làm ngược lại sẽ phải chịu hậu quả nặng nề. Đặc phái viên của Mỹ tại Syria Michael Ratney kêu gọi đây là cơ hội tốt nhất để quân nổi dậy có thể sống sót. Ông giải thích ngừng bắn lần này sẽ hiệu quả hơn lần trước (thỏa thuận hồi tháng 2-2016) vì các phi vụ không kích vào quân nổi dậy sẽ ngừng lại.

Theo hãng tin RIA Novosti (nga), thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ đạt được đã được Anh, Pháp, EU, Thổ Nhĩ Kỳ khen ngợi. Thỏa thuận ngừng bắn nhằm giảm ngay xung đột và nối lại đàm phán về thời kỳ quá độ chính trị ở Syria.

Một điểm trong thỏa thuận ngừng bắn có liên quan đến TP Aleppo đang ở trong thế giằng co giữa quân đội chính phủ và quân nổi dậy. Thỏa thuận quy định sẽ phi quân sự hóa đường Castello ở phía bắc Aleppo, trục đường tiếp tế của quân nổi dậy đã bị quân đội Syria kiểm soát hôm 17-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm