Quân đội Trung Quốc dùng trí tuệ nhân tạo để truy lùng UFO

Tờ South China Morning Post ngày 4-6 đưa tin các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc đã chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi và phân tích số lượng ngày càng tăng của các vật thể không xác định (UFO) trong không phận nước này.

Theo nhà nghiên cứu Chen Li thuộc Học viện Cảnh báo sớm Không quân, giới phân tích những năm gần đây đã bị choáng ngợp trước số báo cáo ngày càng tăng về các trường hợp nhìn thấy UFO từ nhiều nguồn quân sự và dân sự trên khắp Trung Quốc.

UFO được phát hiện tại căn cứ không quân ở Thương Châu, tỉnh Hà Bắc vào ngày 19-10-1998. Ảnh: ABC NEWS

Trong báo cáo tại hội nghị các nhà khoa học công nghệ thông tin cấp cao ở Bắc Kinh hồi năm 2019, ông Chen cho biết: “Sự xuất hiện thường xuyên của UFO trong những năm gần đây đặt ra những thách thức nghiêm trọng cho an ninh phòng không của Trung Quốc”.

Theo báo cáo, lực lượng đặc nhiệm của quân đội Trung Quốc chuyên trách về UFO đang tăng cường sử dụng công nghệ AI để phân tích dữ liệu.

Ông Chen cho biết một lợi thế của AI là khả năng “tư duy đột phá” - kiểm tra các mẩu thông tin nằm rải rác trên nhiều tập dữ liệu được tạo ở các thời điểm và địa điểm khác nhau, đồng thời tìm ra các liên kết mà con người không nhận ra.

Theo chuyên gia, điều này có thể giúp xác định được nguồn gốc của UFO là từ nước đối thủ, những người đam mê hàng không nghiệp dư, tự nhiên hay "những lý do khác".

Ông Chen cho biết quân đội Trung Quốc có một hệ thống báo cáo ba tầng để xử lý các UFO.

Cấp cơ sở, bao gồm các trạm radar quân sự, lực lượng không quân, trạm cảnh sát, trạm thời tiết và đài quan sát của Học viện Khoa học Trung Quốc, chịu trách nhiệm thu thập càng nhiều dữ liệu thô càng tốt.

Ở cấp trung, thông tin sẽ được bộ chỉ huy quân sự khu vực của quân đội Trung Quốc xử lý, nơi tiến hành phân tích sơ bộ và chuyển dữ liệu tới cơ sở dữ liệu quốc gia.

Với sự trợ giúp của AI, lực lượng chuyên trách tại trụ sở quân đội Trung Quốc có thể chỉ định "chỉ số mối đe dọa" cho từng đối tượng dựa trên hành vi, tần suất xuất hiện, thiết kế khí động học, phóng xạ, vật liệu và bất kỳ thông tin nào khác.

Công nghệ AI cũng có thể tổng hợp các thông tin khác giúp xác định mục đích của đối tượng. Ví dụ, nếu các UFO tương tự có xu hướng xuất hiện trong các sự kiện chính trị lớn hoặc các cuộc tập trận quân sự, nhiều khả năng chúng là thiết bị nhân tạo do một quốc gia khác triển khai để thu thập thông tin tình báo.

Ngoài ra, ông Chen cho rằng tự nhiên cũng có thể là một yếu tố đáng lưu ý khi phân tích về UFO. Ví dụ, điện từ trong khí quyển có thể tạo ra các hạt ion hóa, từ đó tạo ra những hình ảnh không thể giải thích được trên radar hoặc các cảm biến điện tử khác.

Theo giới nghiên cứu quân sự, việc xác minh thủ công các sự kiện này thường mất thời gian, song AI có thể nhanh chóng xác định hầu hết các nguyên nhân tự nhiên bằng cách kiểm tra chéo các nguồn thông tin khác nhau, chẳng hạn dữ liệu vệ tinh thời tiết.

Câu hỏi phổ biến nhất về UFO là liệu chúng có phải là phi thuyền của người ngoài hành tinh không, South China Morning Post đưa tin.

Quân đội Mỹ gần đây đã xác nhận tính xác thực của một số đoạn video bị rò rỉ do các phi công hải quân quay được, trong đó cho thấy các vật thể bay dường như di chuyển theo cách mà công nghệ hiện tại hoặc các quy luật vật lý không thể giải thích được.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ dự định trình lên Quốc hội Mỹ về vấn đề này có thể là lần đầu tiên quân đội một quốc gia thảo luận công khai về chủ đề UFO.

Tại Trung Quốc, sự kiện nhìn thấy UFO duy nhất được chính thức xác nhận xảy ra tại một căn cứ không quân ở Thương Châu, tỉnh Hà Bắc vào ngày 19-10-1998.

Theo một báo cáo trên tờ Hebei Daily, hai máy bay quân sự Trung Quốc đã nhận được lệnh đánh chặn một vật thể bay tầm thấp đột ngột xuất hiện phía trên căn cứ không quân.

Vật thể này có hình dáng giống "cây nấm thân ngắn" với hai chùm ánh sáng chiếu xuống từ bụng. Khi máy bay Trung Quốc tiếp cận, vật thể lập tức vọt lên độ cao hơn 20.000 mét với tốc độ không tưởng trước khi biến mất khỏi radar và tầm nhìn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm