Quân đội Trung Quốc dựng dinh lãnh đạo Đài Loan để tập trận

Tại căn cứ huấn luyện chiến thuật Chu Nhật Hòa tại vùng Nội Mông cách thủ đô Bắc Kinh 400 km về phía đông bắc, quân đội Trung Quốc đã cho dựng, tái hiện dinh lãnh đạo Đài Loan với tỷ lệ như thật và sử dụng vào tập trận, hãng Sputnik đưa tin.

Với mô hình này, binh sĩ Trung Quốc có thể diễn tập nội dung tấn công, đột kích dinh lãnh đạo Đài Loan.

Hình ảnh vệ tinh chụp mô hình dinh lãnh đạo Đài Loan và các vùng lân cận tại căn cứ huấn luyện chiến thuật kết hợp Chu Nhật Hòa ở Nội Mông (Trung Quốc). Ảnh: SPUTNIK

Việc binh sĩ diễn tập các hình thức chiến tranh nội đô với các khu nhà giả định không hề mới, nhưng việc quân đội Trung Quốc tái hiện một khu phố Đài Bắc trong đó có tòa nhà màu trắng và đỏ - nơi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đang điều hành vùng lãnh thổ tự trị này - để tập trận gây chú ý.

Các hình ảnh vệ tinh từ công ty chuyên chụp hình ảnh trái đất Planet Labs (Mỹ) chụp được cho thấy có một khu vực tập trận trong một khu giả định chiến tranh nội đô lớn hơn ở căn cứ Chu Nhật Hòa. Trong khu vực tập trận này có một mô hình dinh lãnh đạo Đài Loan và một số con đường xung quanh. Tuy nhiên, thiết kế của các con đường không hoàn toàn giống với nguyên mẫu ở Đài Loan.

Hình ảnh vệ tinh chụp trung tâm Đài Bắc (Đài Loan). Ảnh: SPUTNIK

Dinh lãnh đạo Đài Loan được xây dựng từ năm 1919 ở thời bị Nhật đô hộ. Một điểm đáng lưu ý là dinh lãnh đạo Đài Loan không phải là nơi lãnh đạo Thái Anh Văn ở. Gia đình bà ở một nơi khác, cách dinh lãnh đạo Đài Loan chừng hơn 0,5 km.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn chủ trương cứng rắn với Trung Quốc. Sau khi được bầu năm 2016, bà Thái Anh Văn có nhiều bước đi đối đầu với Trung Quốc và thân thiết hơn với Mỹ. Quy mô hỗ trợ không chính thức của Mỹ với Đài Loan tăng nhiều trong vài năm gần đây. Đầu năm nay, cơ quan phòng vệ Đài Loan đã giám sát cuộc tập trận quy mô lớn với nội dung bảo vệ đảo khỏi lực lượng Trung Quốc.

Dinh lãnh đạo Đài Loan. Ảnh: SPUTNIK

Trung Quốc trước sau vẫn xem Đài Loan là một tỉnh không thể tách rời và chủ trương sẽ sáp nhập. Ngày 29-5, phát biểu trong sự kiện kỷ niệm 15 ngày ban hành Luật Chống ly khai ở Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Lý Tác Thành tuyên bố không loại trừ khả năng dùng tới vũ lực quân sự để sáp nhập Đài Loan. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố rõ rằng việc Đài Loan tuyên bố độc lập sẽ đồng nghĩa với chiến tranh.

Trung Quốc không phải là nước duy nhất dựng mô hình giả định trụ sở lãnh đạo của chính quyền, chính phủ kẻ thù để tập trận. CHDCND Triều Tiên cũng từng hai lần dựng mô hình Nhà Xanh – dinh tổng thống Hàn Quốc với tỉ lệ bằng nguyên mẫu để binh sĩ tập trận tấn công, theo báo NK News.

Iran cũng từng thiết kê mô hình tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ theo tỉ lệ nguyên mẫu để tập trận bắn tên lửa. Sputnik gần đây có đưa tin rằng Iran đã cho sửa chữa mô hình này phục vụ một đợt tập trận nữa, trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm