Quân đội Triều Tiên xuất hiện ở khu vực phi quân sự

Triều Tiên dường như đã cử một số binh sĩ tới đồn biên phòng trong khu phi quân sự (DMZ) nằm trên biên giới hai miền vào ngày 18-6, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên tuyên bố sẽ tái lập các "đồn cảnh sát dân sự", vốn đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận quân sự liên Triều.

Đây được coi là một phần trong các bước tiếp theo chống lại Hàn Quốc sau khi Bình Nhưỡng cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong.

Theo các nguồn tin quân sự, một số binh sĩ Triều Tiên đã được phái đến các đồn biên phòng trong vùng đệm từ cuối ngày 17-6.

Triều Tiên được cho là có khoảng 150 chốt biên phòng tương tự và một vài chốt trong số đó bị bỏ trống hoặc dỡ bỏ theo thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự đạt được vào ngày 19-9-2018.

Thủy quân lục chiến Hàn Quốc đi bộ tuần tra trên đảo Yeonpyeong ngày 17-6. Ảnh: YONHAP

Hiện chưa rõ động thái này là bổ sung binh sĩ bảo vệ ở khu vực biên giới hay là một phần trong việc nâng cấp nhiệm vụ bảo vệ của quân đội lên mức cao nhất cho quân đội tiền tuyến, nguồn tin này tiết lộ thêm.

Truyền thông địa phương cũng cho biết có khoảng 100 binh sĩ Triều Tiên được nhìn thấy tại khu công nghiệp chung Kaesong sau khi văn phòng liên lạc liên Triều ở đây bị phá hủy.

Trước đó, Triều Tiên đã đe dọa đưa quân đội đến khu phức hợp Kaesong hiện đang bị đóng cửa cũng như khu du lịch núi Kim Cương trên bờ biển phía đông.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang sau khi Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều hôm 16-6, chỉ trích Seoul về việc để những người đào tẩu thả truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng qua biên giới.

Đáp trả hành động của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố: "Nếu Triều Tiên tiến hành các hoạt động khiêu khích quân sự, quân đội chúng tôi sẽ phản ứng mạnh".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm