Ấn Độ:

Quân đội thừa nhận 'giết nhầm' hai thiếu niên vì tưởng khủng bố

Quân đội Ấn Độ đã thừa nhận sai lầm khi bắn chết hai thiếu niên tại vùng Kashmir trong tuần này. Hai thiếu niên xấu số nói trên đã chết, và một người khác bị thương nặng sau khi binh sĩ Ấn Độ bắn vào một chiếc xe hơi ở ngoại ô Srinagar vào hôm thứ hai (ngày 03-11).

Chỉ huy trưởng quân đội phía bắc DS Hooda đã phát biểu trên truyền hình: "Chúng tôi xin chịu trách nhiệm về cái chết của hai thiếu niên ở Kashmir,". 

Vị trung tướng nói thêm: "Chúng tôi đã hành động sai lầm khi nhận thông tin có những kẻ khủng bố trong một chiếc xe màu trắng. Danh tính của nạn nhân đã bị nhầm lẫn tai hại trong trường hợp này".

Đồng thời, ông Hooda đã hứa sẽ mở một cuộc điều tra về cái chết của nạn nhân một cách minh bạch cao nhất có thể.

Gia đình của các thanh niên bị giết oan tại vùng Kashmir sau khi nghe tin, đã lập tức phản ứng dữ dội, từ chối tiền bồi thường một triệu rupee (tức 16.283 đô la Mỹ) của quân đội. 

Theo tờ Times of India hôm thứ Bảy, Mohammad Yousuf Bhat, một trong những người cha của nạn nhân khẳng định: "Mạng sống cậu con trai 14 tuổi của tôi không có cái giá rẻ mạt như vậy. Tôi từ chối chấp nhận khoản bồi thường này”.

 Quân đội Ấn Độ vừa giết nhầm hai thiếu niên, vì tưởng họ là khủng bố

Kashmir đã bị phân chia giữa Ấn Độ và Pakistan kể từ khi độc lập khỏi ách thống trị của thực dân Anh vào năm 1947, song đều được cả hai nước là vùng lãnh thổ của mình. Hàng chục ngàn người, hầu hết là dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa các lực lượng Ấn Độ và hàng chục nhóm phiến quân muốn giành độc lập cho khu vực hoặc sáp nhập lãnh thổ với Pakistan.
Những người ủng hộ nhân quyền đã cáo buộc lực lượng an ninh Ấn Độ khi thường xuyên vi phạm nhân quyền trong khi chiến đấu với phiến quân nổi dậy. Các quan chức Ấn Độ cho biết sẽ tiến hành điều tra tất cả những cáo buộc nói trên và trừng phạt những kẻ gây án. Tuy nhiên, hình phạt hiếm khi được công bố công khai và binh sĩ thường sẽ bị kết án bởi chính quân đội của họ.
Bộ trưởng Kashmir Omar Abdullah cho biết các vụ giết người mới nhất phá hỏng bầu không khí chính trị tại khu vực này, vốn đã căng thẳng do lũ lụt tàn phá trước đây. Ông khẳng định: "Vụ giết người như vậy sẽ không có chỗ trong một môi trường an ninh nơi mà sự cố liên quan đến quân sự được giữ ở mức thấp nhất".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm