Quân đội Thái trung lập trong cuộc tổng tuyển cử

Quân đội Thái trung lập trong cuộc tổng tuyển cử ảnh 1

Bà Yingluck Shinawatra (trái) trong chiến dịch vận động tranh cử tại Bangkok ngày 3/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Phóng viên TTXVN tại Thái Lan dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon nhấn mạnh ông đã thông báo rõ tại cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng Thái Lan rằng giới quân sự cần trung lập và không can thiệp vào chính trị.

Trước đó, một số chính trị gia cáo buộc quân đội có mưu toan can thiệp vào nền chính trị trong nước.

Trong khi đó, Tư lệnh Lục quân Prayuth Chan-ocha cũng đưa ra nhận định tương tự và phản bác lời cáo buộc của một ứng viên thuộc đảng Puea Thai (Vì nước Thái) rằng quân nhân sẽ bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong ngày bỏ phiếu sớm.

Theo Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC), hiện đã có tổng cộng 2,3 triệu cử tri đăng ký đi bỏ phiếu sớm vào ngày 2/6 ở bên ngoài các đơn bị bầu cử, với những cử tri đang làm việc hay sinh sống ở nước ngoài có thể bỏ phiếu tại Đại sứ quán hay cơ quan lãnh sự của Thái Lan trong thời gian từ ngày 12-26/6.

Khoảng 40 chính đảng của Thái Lan đã đăng ký 1.410 ứng viên ra tranh cử 125 ghế thuộc diện bầu chọn theo hệ thống danh sách đảng, và 2.325 ứng viên của 31 đảng đăng ký ra tranh cử trực tiếp tại các khu vực bầu cử trên cả nước.

Tổng Thư ký EC Suthiphon Thaveechaiyagarn cho biết trong số các ứng viên trên, có 32 ứng viên thuộc 16 đảng nhỏ mà trong diện bầu chọn theo hệ thống danh sách đảng không hội đủ các tiêu chuẩn quy định. Những ứng viên này có thể đệ đơn kháng nghị lên Tòa án Tối cao từ nay cho đến ngày 9/6.

Trước đó, EC đã lập đường dây nóng 1171 để vừa cung cấp thông tin cho công chúng về cuộc bầu cử trước thời hạn ở Thái Lan, vừa để cho người dân có thể thông báo với giới chức trách về hành vi mua phiếu bầu hay vi phạm luật bầu cử.

Trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 3/7 tới, hơn 50 triệu cử tri Thái Lan sẽ bầu 500 đại biểu vào Hạ viện nhiệm kỳ mới, trong đó có 125 hạ nghị sĩ được bầu theo hệ thống danh sách của đảng và 375 hạ nghị sĩ được bầu trực tiếp tại khu vực bầu cử.

Cuộc bầu cử này được dự báo là cuộc đua tranh quyết liệt giữa hai đảng lớn là đảng đối lập Puea Thai và đảng Dân chủ cầm quyền - đảng lâu đời nhất ở Thái Lan./.
(Theo TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm