Quân đội Thái Lan tích cực ngăn cản biểu tình

Trả lời hãng tin Reuters, chỉ huy phó cảnh sát Somyot Poompanmoung cho biết khoảng 5.700 binh sĩ và cảnh sát đã được triển khai và cảnh sát cơ động sẵn sàng hành động.

Tại khu vực trung tâm, nhiều trung tâm thương mại và một số trạm tàu điện ngầm đã đóng cửa nhằm ngăn chặn thiệt hại nếu cảnh sát trấn áp biểu tình. Bất chấp lệnh cấm, một nhóm biểu tình khoảng 100 người đã tập trung ở trạm số 21 và giơ ba ngón tay tỏ thái độ phản đối đảo chính.

Đêm 30-5, tướng Prayuth Chan-ocha, Chủ tịch Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia, đã công bố lộ trình như sau: Giai đoạn hòa giải phải mất ba tháng; giai đoạn cải cách phải mất một năm để lập hiến pháp và chính phủ lâm thời; giai đoạn 3 gồm tổ chức bầu cử Quốc hội với thời gian chưa xác định.

AFP ghi nhận lộ trình này giống kế hoạch của phe biểu tình chống chính phủ đưa ra trước đây. Để trấn an dư luận quốc tế, ngày 1-6, bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore, ông Sihasak Phuangketkeow, Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan, đã tuyên bố với báo giới: “Thái Lan đã bắt đầu tiến trình trở lại dân chủ. Tôi hy vọng các bạn bè và đối tác chia sẻ vấn đề tiến triển này”.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm