Quân đội Syria khoe vũ khí độc, lạ cho trận quyết chiến Idlib

Mới đây, trên các trang mạng quân sự Syria đã xuất hiện hình ảnh một người lính nước này cầm trên tay thứ vũ khí rất lạ mắt, kích thước của nó to lớn hơn nhiều so với khẩu súng thông thường và lại có thêm nhiều thiết bị điện tử đi kèm, theo Al Masdar News.

Một binh sĩ Syria cầm một vũ khí "lạ". Ảnh: AMN

Theo nhận định của một số nhà quan sát, đây chính là một khẩu súng chống máy bay không người lái mới được Nga đưa sang chiến trường Syria để thử nghiệm, thiết kế bên ngoài của nó có một số đặc điểm tương tự với loại súng từng được Mỹ giới thiệu.

Khẩu súng này được cho là sử dụng loại "đạn" đặc biệt có tác dụng gây nhiễu tín hiệu điều khiển, khiến chiếc UAV không nhận được thông tin chỉ huy dẫn đến việc phải hạ cánh hoặc đâm đầu xuống đất sau khi đã hết nhiên liệu.

Ngoài ra, cũng theo Al Masdar News ngày 24-8, một số bức ảnh chụp lại gần đây lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các binh sĩ SAA đứng cạnh pháo phản lực phóng loạt TOS-1 gần các tiền tuyến ở tỉnh Idlib.

“ “Hung thần” nhiệt áp TOS-1A là phiên bản được cải thiện so với nguyên bản gốc TOS-1. Nó được quân đội Nga thông qua năm 2001. Đôi lúc hệ thống này được đặt biệt danh “Solntesepek”. Quân đội Nga sử dụng TOS-1A ở Chechnya. Một số nguồn tin cho hay quân đội Nga đã sử dụng hệ thống này trong các hoạt động quân sự ở Ukraine. Hệ thống pháo phản lực phóng loạt TOS-1 được xuất sang Azerbaijan 18 đơn vị, Iraq bốn đơn vị và Kazakhstan ba đơn vị. Algeria được cho cũng đã đặt hàng mẫu vũ khí này. Quân đội Iraq cũng sử dụng TOS-1 trong các trận giao chiến với chiến binh IS. TOS-1A cũng được triển khai trong suốt cuộc nội chiến ở Syria” - Military Today mô tả.

Các binh sĩ Syria chụp ảnh bên cạnh "hung thần" nhiệt áp TOS-1. Ảnh: AMN

Theo một nguồn tin quân sự ở Hama, quân đội chính phủ Syria đang lên kế hoạch sử dụng “hung thần” nhiệt áp TOS-1 nhằm xuyên thủng các căn cứ dưới đất của phe nổi dậy thánh chiến ở tỉnh Idlib. Được biết SAA đã mang nhiều loại vũ khí tới mặt trận Idlib trong bối cảnh trận chiến này được dự đoán là một trong những trận tàn khốc nhất trong lịch sử nội chiến Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo "thảm họa" cho Idlib

Quân đội chính phủ Syria (SAA) đang dồn một lực lượng rất lớn tập trung quanh tỉnh Idlib để sẵn sàng mở chiến dịch quân sự, nhằm giải phóng khu vực phía Bắc có vị trí địa chính trị cực kỳ quan trọng này. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 9-8 thông tin: Các đơn vị pháo binh Syria bắt đầu tấn công thị trấn Jisr al-Shughur, khu vực trọng điểm phía Tây Nam của tỉnh Idlib, nhằm chuẩn bị phát động chiến dịch tấn công lớn giải phóng tỉnh này.

Hoạt động chuẩn bị cho trận chiến ở Idlib của quân đội Syria. Ảnh: SPUTNIK

“Cuộc tấn công bằng hỏa lực này là nhằm chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự lớn nhưng vẫn chưa có đợt tấn công nào trên bộ. Trong khi đó, lực lượng tiếp viện của chính phủ gồm trang thiết bị, khí tài, nhân lực, phương tiện vận tải và đạn dược đã được chuyển tới đây từ ngày 7-8” - SOHR cho hay.

Các lực lượng mặt đất khác của Syria đã tập kết xung quanh khu vực từ ngày 7-8. Quân đội Syria được cho là sẽ bao vây tấn công các nhóm khủng bố ở Idlib từ nhiều phía.

Lực lượng quân đội Syria tham gia chiến dịch tấn công Idlib được chia làm ba mũi bao vây ba mặt Tây, Nam và Đông Nam Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy và phiến quân Hồi giáo ở miền Bắc Syria.

Động thái quân sự của Damascus ở Idlib được tiến hành sau khi các nhóm nổi dậy ở tỉnh này hôm 1-8 đã thành lập một liên minh mới có tên Mặt trận Giải phóng quốc gia (NLF) chống lại các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Một binh sĩ Syria canh gác ở Umm al-Mayazen, ngoại ô Deraa. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu có mặt ở Moscow hôm 24-8 để trao đổi về vấn đề Syria với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov. Ông Cavusoglu phản đối cuộc tấn công nhằm vào Idlib bởi sẽ gây ra "thảm họa nhân đạo".

"Một giải pháp quân sự ở nơi này sẽ là thảm họa, không chỉ đối với khu vực Idlib mà còn là một thảm họa đối với cả tương lai của Syria” - Ngoại trưởng Cavusoglu cảnh báo, theo ABC News.

Idlib, nơi giáp với các tỉnh Latakia và Hama, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên kết với al-Qaeda, trong khi phần còn lại do lực lượng nổi dậy kiểm soát được sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm