Quân đội Nga sẽ lập mới 20 đơn vị nhằm đối phó NATO

Hãng AP đưa tin Bộ Quốc phòng Nga ngày 31-5 cho biết trong năm nay sẽ thành lập mới 20 đơn vị chiến đấu nằm trong đội hình của Quân khu miền Tây nhằm đối phó “mối đe dọa ngày càng tăng từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Phát biểu tại cuộc họp với các quan chức quân sự hàng đầu hôm 31-5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết: “Chúng ta sẽ thành lập thêm 20 đơn vị tại Quân khu miền Tây trong năm nay”.

Quân đội Nga. Ảnh: SPUTNIK

Ông Shoigu chỉ ra ngày càng có nhiều chuyến bay của các máy bay ném bom chiến lược Mỹ gần biên giới Nga, cũng như việc triển khai các tàu chiến cùng các cuộc tập trận quy mô lớn thường xuyên của NATO gần lãnh thổ Nga.

Ông Shoigu cáo buộc rằng những hành động trên “đang phá hoại hệ thống an ninh toàn cầu và buộc chúng tôi thực hiện những biện pháp ứng phó phù hợp”.

"Tình hình chiến lược ở phía tây nước Nga đang nổi lên với những mối đe dọa quân sự ngày càng lớn. Trong vòng bảy năm qua, số chuyến bay của lực lượng không quân chiến lược Mỹ tại châu Âu đã tăng 14 lần. Tàu chiến trang bị tên lửa hành trình của NATO thường xuyên tiến vào biển Baltic, trong khi Mỹ và phương Tây liên tục mở rộng quy mô huấn luyện và diễn tập gần biên giới Nga" - ông Shoigu cho biết.

Theo ông Shoigu, lực lượng vũ trang Nga sẽ được bổ sung 2.000 khí tài và thiết bị quân sự hiện đại trong năm nay.

Quan chức Nga nhấn mạnh đây là phản ứng cần thiết trước sự hiện diện của quân đội, tàu và tên lửa hành trình của NATO trong khu vực.

Hồi tháng 4, căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã leo thang sau khi hàng chục nghìn binh sĩ Nga đóng quân dọc biên giới Ukraine, dấy lên lo ngại ở Kiev rằng rằng Điện Kremlin có thể sẵn sàng ra lệnh tấn công Donbass. 

Nga sau đó đã rút một số binh sĩ từ vùng lãnh thổ phía tây nước này sau các cuộc tập trận quy mô lớn hồi tháng 4. Tuy nhiên, Bộ trưởng Shoigu đã ra lệnh để lại nhiều khí tài nhằm phục vụ cho cuộc tập trận quân sự Zapad (miền Tây) của quân đội Nga vào tháng 9 năm nay.

Ông Shoigu hôm 31-5 lưu ý rằng quá trình chuẩn bị cho các cuộc tập trận, hiện ở giai đoạn cuối, sẽ được tiến hành cùng Belarus, đồng thời nhấn mạnh các cuộc diễn tập có “tính chất phòng thủ”.

Tuần trước, Nga đã thể hiện sự ủng hộ đối với Belarus, quốc gia đang vấp phải chỉ trích từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sau vụ buộc một máy bay chở khách của hãng hàng không Ryanair (Ireland) hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở Minsk để kiểm tra an ninh và bắt giữ một nhà báo đối lập. 

Trong tháng này, NATO đã bắt đầu cuộc tập trận đa quốc gia quy mô lớn Defender-Europe 21 với sự tham gia của hơn 28.000 quân từ 26 quốc gia với các hoạt động gần như đồng thời trên hơn 30 khu huấn luyện tại 12 quốc gia. Là một phần của cuộc tập trận, hàng nghìn lính Mỹ và hàng trăm thiết bị đã được triển khai tới châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm