Quân đội Nga nghiên cứu thuốc kháng COVID-19 dưới dạng kẹo cao su

Theo trang tin tức RBC (Nga), Viện Nghiên cứu Trung ương 48, đơn vị từng tham gia phát triển vaccine Sputnik V, đang tiến hành nghiên cứu một loại thuốc kháng COVID-19 mới dưới dạng kẹo cao su, tờ The Moscow Times ngày 18-6 đưa tin.

Trích dẫn một nguồn tin giấu tên của Bộ Quốc phòng và xác nhận từ Giám đốc Viện Nghiên cứu Trung ương 48, RBC cho biết "công việc đang được tiến hành", liên quan quá trình nghiên cứu phát triển một loại thuốc kháng COVID-19 thông qua niêm mạc ở dạng kẹo cao su và kẹo dẻo.

Quân đội Nga nghiên cứu thuốc kháng COVID-19 dưới dạng kẹo cao su. Ảnh: MOSKVA NEWS AGENCY

"Sau khi thử nghiệm, loại thuốc này sẽ được đưa vào các phác đồ điều trị và phòng ngừa COVID-19 khác nhau" - nguồn tin cho biết.

Đại tá Sergei Borisevich - người đứng đầu Viện Nghiên cứu Trung ương 48 - đã xác nhận việc nghiên cứu loại vaccine mới này, song không nói rõ đang ở giai đoạn nào.

Nga đã đăng ký tổng cộng bốn loại vaccine ngừa COVID-19 và đã đạt được thỏa thuận với gần 70 quốc gia về việc bán vaccine Sputnik V hoặc chia sẻ công nghệ sản xuất đối với loại vaccine này. 

Trước đó, Mỹ hồi năm 2020 đã đưa Viện Nghiên cứu Trung ương 48 và các cơ sở của viện này vào danh sách đen cùng hai cơ sở quân sự và dân sự khác của Nga với cáo buộc tham gia nghiên cứu vũ khí hóa học và sinh học. 

Theo hãng tin Reuters, Nga đang có nguy cơ đối mặt làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ ba, sau khi đã ghi nhận thêm 9.056 ca nhiễm mới ở Moscow trong ngày 18-6, chủ yếu liên quan biến thể Delta từ Ấn Độ.

Cùng ngày, Điện Kremlin đã chỉ trích chính “chủ nghĩa hư vô” và sự miễn cưỡng tiêm vaccine đã dẫn tới sự gia tăng số ca COVID-19.

Khi được yêu cầu giải thích về sự gia tăng này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã chỉ trích “bản chất xảo quyệt” của virus - liên quan các đột biến của virus - cũng như “chủ nghĩa hư vô” và “mức độ tiêm chủng thấp”.

Ông Peskov cũng bác bỏ các ý kiến cho rằng người dân Nga miễn cưỡng tiêm chủng vì họ không tin tưởng vào giới chức trách.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết tình hình COVID-19 tại thủ đô đang diễn biến xấu đi từ đầu tuần này, Reuters đưa tin.

Theo ông Sobyanin, Moscow đã mở rộng các hạn chế, bao gồm lệnh cấm các sự kiện có hơn 1.000 người, thời gian đóng cửa 11 giờ đêm đối với các nhà hàng và đóng cửa các khu vực dành cho người hâm mộ được thiết lập cho giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2020.

Hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Sobyanin cho biết: “Theo dữ liệu mới nhất, 89,3% người dân tại thủ đô Moscow (gần đây) được chẩn đoán mắc COVID-19 liên quan biến thể Delta”.

Người phát ngôn Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin đang theo dõi sát sao tình hình COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm