Quân đội Myanmar không kích, bé trai 3 tuổi sống sót kỳ diệu

Một bé trai gần ba tuổi đã sống sót kỳ diệu trong cuộc không kích của quân đội Myanmar hồi cuối tuần qua gần biên giới với Thái Lan.

Theo hãng tin AFP, tối 27-3, quân đội Myanmar đã tiến hành đợt không kích đầu tiên tại bang Karen thuộc phía đông nam đất nước trong 20 năm, nhiều giờ sau khi một nhóm nổi dậy chiếm một căn cứ quân sự.

Bé trai tên Saw Ta Eh Ka Lu Moo Taw, ba tuổi bị thương ở cổ và một số mảnh đạn đã găm vào người bé. Ảnh: AFP/ FREE BURMA RANGERS

Trong số các mục tiêu bị tấn công có túp lều tranh của bé trai gần 3 tuổi tên Saw Ta Eh Ka Lu Moo Taw, sống tại thung lũng Day Bu Doh cùng với cha mẹ mình. Cha mẹ của Saw Ta Eh Ka Lu Moo Taw là nông dân.

 “Thằng bé đang ngồi trên đùi của người cha vào thời điểm đó và mảnh đạn từ quả bom đã giết chết người cha. Cổ bé trai có vết rách và một số mảnh đạn vẫn nằm trong người cậu” - David Eubank, thành viên của tổ chức cứu trợ Free Burma Rangers nói với hãng tin AFP. Người này nói người cha tên Saw Aye Lay Htoo (27 tuổi) tử vong ngay lập tức.

Tổ chức nhân đạo Free Burma Rangers điều hành một phòng khám sức khỏe trong khu vực và đang điều trị cho Saw Ta Eh Ka Lu Moo Taw.

Ông Eubank cho biết các bác sĩ sẽ cố gắng loại bỏ những mảnh bom bằng cách tiểu phẫu.

“Đứa bé và mẹ của bé bị sốc và đau buồn. Đứa bé biết cha mình đã tử vong” – ông Eubank nói.

Các nhân viên y tế lo ngại Saw Ta Eh Ka Lu Moo Taw có thể bị nhiễm trùng do các mảnh kim loại và đang cho cậu bé dùng kháng sinh.

Ước tính khoảng 3.000 người từ bang Karen đã băng qua rừng rậm, vượt sông, chạy sang Thái Lan để tìm kiếm nơi an toàn khi các cuộc không kích tiếp tục xảy ra vào ngày 28 và 29-3. Đó là những ngày tồi tệ đối với trẻ em ở Myanmar.

Ước tính 10 trẻ em được cho đã thiệt mạng hôm 27-3, ngày đẫm máu nhất trong chiến dịch trấn áp biểu tình của quân đội Myanmar với hơn 100 người trên khắp nước này thiệt mạng. 

“Ngoài những tác động tức thời của bạo lực, hậu quả lâu dài của cuộc khủng hoảng đối với trẻ em Myanmar có thể rất thảm khốc” – bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), nói trong một tuyên bố.

Tại Yangon, một bé gái một tuổi đang hồi phục sau ca phẫu thuật do bị bắn vào mắt bằng đạn cao su khi đang chơi gần nhà mình hôm 27-3. Đây cũng là ngày sinh nhật của bé.

Một người bạn của gia đình bé nói với AFP rằng bé gái này sẽ bị mù cả đời.

Trong khi đó, cũng tại Yangon, một gia đình khác đang vây quanh một đứa bé, người đã trải qua cuộc phẫu thuật hôm 29-3 sau khi tai bị bắn đứt.

 “Tai của bé bị đứt hoàn toàn và một phần đầu của bé ở sau tai cũng bị thương” – cha của bé nói với AFP. Người cha nói thêm gia đình đang vật lộn kiếm sống và không biết sẽ trả chi phí y tế cho con mình bằng cách nào.

Khi số ca trẻ em thương vong ngày càng tăng, 60 thanh niên tại một thị trấn thuộc phía đông bang Karen đã tổ chức biểu tình phản đối cùng với sự đồng hành của những người mẹ của họ hôm 29-3.

Họ diễu hành trong trang phục dân tộc Karen sặc sỡ, mang theo biển hiệu đề dòng chữ: “Đả đảo độc tài quân sự”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm