Quân đội Mỹ ngừng sử dụng máy bay không người lái TQ

Hãng tin Reuters ngày 5-8 cho biết trong chỉ thị được đăng lên mạng hôm 2-8, Lục quân Mỹ nói rõ lệnh cấm này sẽ áp dụng cho toàn bộ máy bay không người lái và các hệ thống có sử dụng những bộ phận hay phần mềm của công ty công nghệ DJI vì “những nguy cơ tấn công mạng”.

Chỉ thị trên cũng yêu cầu toàn bộ thành viên của Lục quân Mỹ xóa bỏ tất cả ứng dụng của DJI, loại bỏ các thiết bị, truyền thông lưu trữ và thiết bị an ninh theo hướng dẫn. Máy bay không người lái của DJI là loại thiết bị được Lục quân Mỹ sử dụng nhiều nhất trong số các thiết bị cùng loại.

Phản ứng trước thông tin này, công ty DJI trong một tuyên bố nói rằng họ “rất bất ngờ và thất vọng” với lệnh cấm sử dụng máy bay không người lái DJI. Đồng thời DJI cho biết họ không được phía Mỹ tham vấn trong quá trình đưa ra quyết định.

Các máy bay không người lái do DJI sản xuất được trưng bày ở TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hồi tháng 12-2015. Ảnh: REUTERS

DJI cho biết họ sẽ liên lạc với Lục quân Mỹ để xác minh rõ “những nguy cơ tấn công mạng” mà phía Mỹ nói về thiết bị của họ là như thế nào và sẵn sàng làm việc với Lầu Năm Góc để giải quyết vấn đề.

Người phát ngôn lục quân Mỹ Dov Schwartz cho biết lục quân Mỹ đang cân nhắc phát đi một tuyên bố chính thức về việc không sử dụng thiết bị của DJI.

Lệnh cấm của lục quân Mỹ dường như là phản ứng theo sau các nghiên cứu của Hải quân Mỹ và Phòng thí nghiệm nghiên cứu Lục quân Mỹ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những sản phẩm do DJI chế tạo tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công mạng.

Công ty khoa học và công nghệ cải tiến Da-Jiang (gọi tắt là DJI) là một công ty công nghệ của Trung Quốc có trụ sở ở TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông. Giới phân tích tại ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) cho biết trong năm 2016, DJI chiếm tới 70% thị phần của thị trường máy bay không người lái thương mại và người tiêu dùng toàn cầu.

Goldman ước tính thị trường này, nếu gồm cả quân sự, sẽ có giá trị hơn 100 tỉ USD trong vòng 5 năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm