Quân đội Mỹ muốn vận chuyển quân nhu bằng tên lửa

Chuyên sản Thế Naional Interest hôm 11-11 cho hay có thông tin cho rằng quân đội Mỹ và công ty Space Exploration Technologies (SpaceX) của tỉ phú Elon Musk đang hợp tác để phát triển một loại tên lửa có thể vận chuyển quân nhu đến bất kỳ đâu trên Trái đất trong vòng chưa đầy một giờ.

“Hãy suy nghĩ về việc vận chuyển một khối lượng hàng hoá tương đương với trọng tải của một chiếc C-17 đến bất kỳ đâu trên thế giới trong vòng chưa đầy một giờ” - Tướng Stephen R. Lyons, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Vận tải Mỹ, nói trong một hội nghị trực tuyến hôm 28-10.

Một chiếc C-17 của Không quân Mỹ có trọng tải lên đến 85 tấn. Ảnh: US AIR FORCE

Tướng Lyons cũng cho hay đây là một kế hoạch nhiều tiềm năng và khẳng định quân đội Mỹ đang triển khai nghiên cứu với nhóm chuyên gia của SpaceX. 

Công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk từng được biết đến với khả năng phát triển Starship - một tên lửa khổng lồ, cao 53m, với sứ mệnh vận chuyển người và hàng hóa lên mặt trăng, sao Hỏa và có thể xa hơn nữa với chi phí tiết kiệm hơn. 

Hồi đầu tháng 8, một nguyên mẫu tên lửa Starship có tên SN5 đã bay thử thành công lên bầu trời bang Texas (Mỹ), đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tham vọng chinh phục vũ trụ. Đồng thời, tạo ra hy vọng mới về khả năng làm nên “những bước nhảy nhanh” trên trái đất. 

Trong khi tên lửa Starship có thể chở 100 tấn hàng hóa, thì mẫu “ngựa thồ” chủ lực hiện nay của Mỹ là C-17 chỉ có thể chở được 85 tấn, với thời gian di chuyển hạn chế hơn rất nhiều. 

Kế hoạch vận tải bằng tên lửa có thể mở ra một cuộc cách mạng mới trong ngành giao thông vận tải. Ảnh: REUTERS

Dự kiến, trong năm đến 10 năm nữa, mẫu tên lửa thử nghiệm đầu tiên của dự án này có thể được trình làng. 

Nếu thành công, kế hoạch vận tải bằng tên lửa của quân đội Mỹ có khả năng sẽ làm nên một cuộc cách mạng mới trong ngành giao thông vận tải, kể từ khi máy bay được đưa và sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm