Quân đội Mỹ dự định cất trữ trang thiết bị ở Việt Nam, Campuchia

Hôm thứ Tư, quân đội Mỹ đã thông báo rằng họ có kế hoạch dự trữ đạn dược, vật tư quân sự ở Việt Nam, Campuchia, và một số quốc gia không được tiết lộ khác – mà theo các chuyên gia thì trong đó có Philippines, khi Mỹ thông qua một thế trận quân sự ngày càng mạnh mẽ đối với Trung Quốc.

Các quan chức của Mỹ nói rằng những nơi lưu trữ đạn dược được đặt trong các khu vực mà Trung Quốc cho là nằm trong “phạm vi ảnh hưởng” của họ, là cần thiết để đối phó với “các mối đe dọa” khu vực của Nga và Triều Tiên, và cho phép triển khai nhanh chóng hơn.

Chỉ huy của Bộ Tư lệnh trang bị lục quân - Tướng Dennis Via nhấn mạnh rằng, ngoài các loại đạn dược, các khu vực sẽ nhận được cứu trợ thảm họa và viện trợ nhân đạo (HADR). Việc quyết định đặt một nơi lưu trữ của quân đội Mỹ tại Việt Nam – nơi từng xảy ra cuộc chiến tranh đẫm máu với Mỹ là một bước ngoặt đáng ngạc nhiên khiến Bắc Kinh tức giận.

Quân đội Mỹ dự định cất trữ trang thiết bị ở Việt Nam, Campuchia ảnh 1Một chiếc máy bay của Lục quân Mỹ. (Nguồn: U.S. Air Force)

Động thái này nhằm đáp ứng cáo buộc của Mỹ với Trung Quốc trong việc quân sự hóa khu vực, được xem như là một sự thúc đẩy để thống trị Biển Đông.

Cựu giám đốc CIA – Tướng Michael Hayden bày tỏ sự cần thiết để mở rộng sự ảnh hưởng của Mỹ tại Biển Đông, trong một nỗ lực nhằm kìm chế sự mở rộng của Trung Quốc. Ông Hayden cho rằng việc đánh giá sai sự trỗi dậy của Trung Quốc “sẽ trở thành thảm họa”.

Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế đã nhắc lại mối quan ngại của ông Hayden, nhận xét rằng Biển Đông sẽ trở thành “ao nhà” của Trung Quốc vào năm 2030, đặc biệt là sau sự việc gần đây Trung Quốc đã đặt các tên lửa đất đối không trên một đảo nhân tạo nằm trong lãnh thổ tranh chấp.

Không phải ai cũng nhìn thấy sự khôn ngoan trong động thái của Tổng thống Obama. Nhà báo David Ignatius của tờ Washington Post đưa ra ý kiến với tiêu đề: “Mỹ đang hướng tới một cuộc đối đầu nguy hiểm với Trung Quốc”, trong đó ông trích dẫn một cựu trợ lý của nhà nước phụ trách châu Á – Kurt Campbell, bày tỏ quan ngại rằng thái độ của chính quyền Obama có thể châm ngòi cho chiến tranh thế giới thứ 3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm