Quân đội Mỹ chia buồn với Iran về vụ 'tên lửa ta bắn tàu mình'

Chính quyền Iran hôm 11-5 cho biết một tên lửa diệt hạm của Iran đã bắn trúng tàu hỗ trợ hậu cần Konarak cũng của nước này gần cảng Jask, thuộc tỉnh Hormozgan, cách thủ đô Tehran hơn 1.200 km về phía đông nam.

Giới chức Iran nói rằng tàu Konarak ở quá gần một mục tiêu và vô tình bị bắn trúng hôm 10-5, trong vụ tai nạn vốn đã khiến 19 thủy thủ thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Trước đó, theo các báo cáo không chính thức, tàu hộ vệ Jamaran của Iran thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã vô tình phóng tên lửa diệt hạm vào tàu Konarak sau khi tàu Jamaran thiết lập một mục tiêu nổi.

Tàu Konarak lúc bị trúng tên lửa. Ảnh: IRANINTL

Theo đài RT, trong video ngắn do truyền thông Iran đăng tải đầu tuần này, tàu Konarak bị hư hỏng nặng với các cột khói bốc lên. Một số hình ảnh về chiếc tàu khi được tàu kéo kéo về cảng cho thấy nó gần như bị phá hủy hoàn toàn và chìm trong nước.

Theo hãng tin AP, trong một tuyên bố đưa ra ngày 14-5, Đại úy Bill Urban, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ, cho biết lực lượng Mỹ đã “ngỏ lời chia buồn chân thành đến người dân Iran vì sự mất mát sinh mạng bi thảm”.

Tuy nhiên, Đại úy Urban cũng chỉ trích hoạt động diễn tập diễn ra quá gần eo biển Hormuz, nơi 20% lượng dầu của thế giới được vận chuyển qua.

“Trong khi chúng tôi thấy phiền lòng vì sự cố rủi ro này xảy ra ở rất gần tuyến đường vận chuyển quốc tế có lưu lượng giao thông cao và vào thời điểm mà phần lớn khu vực tập trung vào cuộc chiến chống COVID-19, sự mất mát sinh mạng không cần thiết là đáng tiếc” - ông nói.

Căng thẳng đã được dự đoán sẽ gia tăng sau khi chính phủ Iran vượt qua tình trạng rối loạn ban đầu trong việc ứng phó đại dịch COVID-19. Hồi tháng trước, Mỹ cáo buộc Iran tiến hành các cuộc diễn tập “nguy hiểm và quấy rối” gần các tàu chiến Mỹ ở phía bắc Vịnh Ba Tư.

Iran cũng bị nghi ngờ bắt giữ một tàu chở dầu mang khu kỳ Hong Kong không lâu trước đó, theo tờ Stars and Stripes.

Tổng thống Donald Trump hồi năm 2018 đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và các cường quốc thế giới hồi năm 2015, sau đó khởi động một chiến dịch “gây áp lực tối đa” nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo, vốn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nước này và đẩy hai quốc gia đến bờ vực xung đột.

Các nhà phân tích cảnh báo căng thẳng khu vực có thể sẽ tăng trở lại. Tuần này cũng đánh dấu kỷ niệm một năm các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu gần eo biển Hormuz mà Mỹ quy trách nhiệm cho Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm