Quân đội Israel điều bộ binh vào dải Gaza

Các lực lượng bộ binh, pháo binh, xe tăng đã tiến vào nhiều khu vực trong đêm 17-7 (ảnh).

Theo tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, mục đích đưa bộ binh vào dải Gaza nhằm tăng cường tiêu diệt các phần tử phong trào Hamas và ưu tiên phá hủy các địa đạo. Trong thời gian vừa qua, không quân và hải quân Israel liên tục bắn phá dải Gaza nhưng vẫn không ngăn được phong trào Hamas bắn pháo từ dải Gaza sang Israel.

Trước đó, 13 tay súng Hamas đã luồn theo địa đạo đào từ dải Gaza sang lãnh thổ Israel. Tuy nhiên, âm mưu xâm nhập đã bị máy bay không người lái Israel phát hiện và bị ngăn chặn. Bộ trưởng Kinh tế Israel Naftali Bennett biện bạch: “Âm mưu này là giọt nước làm tràn ly”.

Theo cơ quan tình báo quân đội Israel, Hamas đã đào khoảng 10 địa đạo dẫn sang Israel để tổ chức tấn công và bắt cóc con tin. Cửa địa đạo được giấu bên trong nhà cửa nên rất khó phát hiện. Do đó, phía Israel cho rằng chỉ có đưa bộ binh vào dải Gaza lùng sục mới có kết quả.

Quân đội Israel tuyên bố chiến dịch bộ binh chỉ được tiến hành ở quy mô hạn chế, có thể kéo dài từ một đến ba tuần. Nói cách khác, quân đội Israel sẽ không chiếm đóng lâu dài ở dải Gaza hay nhằm lật đổ chính quyền của Hamas ở dải Gaza. Đêm 17-7, quân đội Israel cũng đã kêu gọi thêm 18.000 quân dự bị, nâng số quân dự bị điều động lên 65.000 người.

Hamas đã tuyên bố Israel sẽ trả giá đắt cho hành động leo thang này. Theo hãng tin AFP, các chuyên gia quân sự cho rằng quân đội Israel sẽ bị thiệt hại nặng nề bởi dải Gaza là địa bàn lý tưởng để Hamas tiến hành đánh du kích. Đây là kịch bản Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng muốn tránh. Từ đầu chiến dịch, ông lúc nào cũng tố cáo Hamas sử dụng người dân làm lá chắn để bảo vệ các kho vũ khí.

Tính đến ngày thứ 11 của chiến dịch, về phía Palestine đã có 265 người thiệt mạng và 1.920 người bị thương.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm