Quân đội Israel đã bẫy lính Hamas như thế nào?

Ngày 14-5, quân đội Israel bất ngờ tuyên bố bộ binh của họ đã bắt đầu "tấn công ở Dải Gaza". Phía Israel gửi tin nhắn và bản ghi âm ghi lại xác nhận của phát ngôn viên quân đội Israel cho các hãng thông tấn lớn qua nền tảng Twitter, tờ The New York Times đưa tin.

Màn đánh lừa của quân đội Israel

Một số hãng thông tấn quốc tế - bao gồm The New York Times - đã ngay lập tức đưa tin về cuộc tấn công trên bộ mà phía Israel đã tuyên bố bởi đây có thể coi là một động thái leo thang căng thẳng đầy nguy hiểm trong cuộc xung đột ở Trung Đông hiện nay.

Tuy nhiên, trong vòng vài giờ sau đó, các tờ báo đã cập nhật thông tin rằng hoàn toàn không có cuộc tấn công trên bộ nào diễn ra. Thay vào đó, lực lượng bộ binh Israel đã nổ súng vào các mục tiêu ở Dải Gaza từ bên trong lãnh thổ Israel, trong khi các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái cũng liên tục không kích vào khu vực này. 

Binh sĩ Israel tại khu vực gần Dải Gaza. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Tối ngày 14-5, giới quan sát của Israel cho rằng các thông báo không chính xác trên không phải là vô tình, mà thực sự là một phần của kế hoạch “đánh lừa” được tính toán kỹ lưỡng. 

Theo truyền thông Israel, mục đích của việc truyền tin sai là để đánh lừa quân Hamas, khiến họ nghĩ rằng một cuộc xâm lược mới đã bắt đầu và bắt đầu hành động, từ đó khiến quân Hamas bị lộ vị trí ẩn nấp và trở thành mục tiêu tấn công của quân đội Israel.

Phát ngôn viên quân đội Israel - Trung tá Jonathan Conricus - nhấn mạnh rằng việc đưa ra thông báo không chính xác là lỗi của chính ông. Ông nói thêm rằng ông đã hiểu nhầm thông tin từ chiến trường và đã gửi nó cho các hãng thông tấn mà không xác minh kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, trên các tờ báo tiếng Do Thái, quân đội Israel được ca ngợi vì đã thành công dụ các máy bay chiến đấu của Hamas vào hệ thống đường hầm ở phía bắc Dải Gaza. Theo đó, nhóm quân Hamas này đã bị khoảng 160 máy bay phản lực của Israel tấn công trong một cuộc không kích dữ dội bắt đầu vào khoảng nửa đêm.

Kênh Channel 12 của Israel nhận định rằng các đường hầm này đã trở thành “cái bẫy chết chóc đối với những kẻ khủng bố ở Dải Gaza”, đồng thời gọi việc lan truyền thông tin sai lệch cho báo giới nước ngoài là một “âm mưu có kế hoạch”.

Truyền thông quốc tế là công cụ quân sự của Israel?

Đại diện của các hãng thông tấn lớn như The Washington Post, The Wall Street Journal, NPRAFP đã đặt câu hỏi về việc liệu quân đội Israel có biến họ thành công cụ phục vụ cho mục đích quân sự hay không. Các đại diện chất vấn rằng tại sao phải mất hàng giờ thì phía Israel mới xác nhận lại thông tin và làm thế nào để họ có thể tin tưởng vào các tuyên bố của quân đội nước này trong tương lai.

Trung tá Conricus cho biết ông không "cố gắng đánh lừa bất kỳ ai hoặc khiến ai viết bất cứ điều gì không đúng sự thật", nói thêm rằng có thể cách nhìn nhận vấn đề ở các bên có thể khác nhau.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng quân đội thực sự đã tìm cách đánh lừa các chiến binh ở Dải Gaza, thông qua các chiến thuật gây náo động như điều động số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép khác đến khu vực biên giới như thể một cuộc xâm lược thực sự đã xảy ra.

Theo ông, mục tiêu của Israel là khiến các nhóm tên lửa chống tăng Hamas rời khỏi nơi ẩn nấp và nổ súng về phía lực lượng Israel. Theo đó, điều này khiến quân Hamas gián tiếp để lộ vị trí và trở thành mục tiêu không kích của không quân Israel.

“Không ai ở đây được coi là mục tiêu cả. Mục tiêu của chúng tôi là những kẻ khủng bố. Quân Israel muốn dẫn dụ những kẻ khủng bố xuống hầm vì đó là nơi chúng tôi có thể tấn công chúng" - ông Conricus cho biết.

“Việc họ lợi dụng chúng tôi là điều không thể chấp nhận được. Nếu không phải vậy thì chuyện gì thực sự đã xảy ra và tại sao các phương tiện truyền thông Israel lại đưa tin rộng rãi rằng chúng tôi đã bị lừa?" - phóng viên của NPR Daniel Estrin bất bình

Ông Amos Harel - một nhà phân tích quân sự của tờ Haaretz, tờ báo của Israel - nói rằng việc phát ngôn viên quân đội Israel đánh lừa các phóng viên là một diễn biến đáng báo động.

“Các phóng viên cũng gặp không ít rủi ro. Quân đội Israel có thể quên rằng các phóng viên nước ngoài đang ở cả hai bên biên giới. Họ có thể gặp nguy hiểm nếu bị nghi tham gia cuộc chiến tranh tâm lý của Israel” - ông cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm