Quan chức y tế Canada lo lắng với nguy cơ dịch bệnh thần kinh chết người bí ẩn

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục hoành hành, một căn bệnh về thần kinh bí ẩn có tên gọi Hội chứng New Brunswick đang gây xôn xao ở Canada khi đã có hàng chục người bị bệnh và khiến sáu người tử vong trong những tháng gần đây.

Theo đài RT, ít nhất 48 người trong độ tuổi từ 18 đến 85 đã mắc phải một căn bệnh khó giải thích về thần kinh khiến sức khỏe của họ suy giảm nhanh chóng. Các triệu chứng là gặp ảo giác thị giác và thính giác, mất trí nhớ, đi lại khó khăn và khó giữ thăng bằng. Sáu người đã chết.

Chính quyền tỉnh New Brunswick, nơi có nhiều bệnh nhân mắc phải căn bệnh thần kinh này nhất ở Canada, đã tăng cường nỗ lực đối phó với đợt bùng phát mới của hội chứng thần kinh kỳ lạ trên. 

Các quan chức y tế Canada đang vô cùng bối rối trước căn bệnh thần kinh bí ẩn không rõ nguồn gốc. Ảnh: RT

Một phòng khám đặc biệt để chẩn đoán và điều trị cho những bệnh nhân nghi ngờ mắc căn bệnh thần kinh này đã được mở ra, RT đưa tin.

“Tôi đang gặp phải các vấn đề về sự tập trung và mất trí nhớ, tình trạng của tôi được mô tả như một quả bom nổ chậm đang đếm ngược đến lúc chết và không biết mình còn bao nhiêu thời gian nữa” - một người đàn ông 41 tuổi tên Luc Leblanc được chẩn đoán mắc phải căn bệnh kỳ lạ này chia sẻ.

"Đó vẫn là một cú sốc lớn. Tôi chưa bao giờ nhận được bất kỳ câu trả lời nào về căn bệnh này, hoặc làm thế nào để đối phó hay kéo dài tuổi thọ của mình” - ông Leblanc nói.

Cuộc sống của Gabrielle Cormier, một bệnh nhân khác, cũng bị đảo lộn vì hội chứng rối loạn thần kinh bí ẩn này. Cormier gặp vấn đề về thị lực, đột ngột mất khả năng đi lại khi chỉ mới 20 tuổi. 

“Tôi không thể đọc, điều đó thật xấu hổ vì tôi thích đọc. Tôi cũng không thể di chuyển. Trước đây tôi rất năng động” - Cormier chia sẻ.

Số bệnh nhân mắc phải căn bệnh bí ẩn này ngày càng nhiều hơn trong thời gian qua. Các bác sĩ Canada nhận định họ đang đối phó với một thứ gì đó chưa từng được nhìn thấy trước đây trên toàn thế giới, và gióng lên một hồi chuông cảnh báo.

Một ủy ban chuyên gia đã được thành lập để xúc tiến các cuộc nghiên cứu về căn bệnh thần kinh không rõ nguyên nhân, vốn được đặt theo tên của tỉnh New Brynswick.

“Tại thời điểm này, chúng tôi không biết chắc được điều gì. Chúng tôi sẽ xem xét mọi khả năng và hy vọng rằng chúng tôi phát hiện được một điều gì đó” - Tiến sĩ Edouard Hendriks, một trong những thành viên ủy ban điều tra cho hay. 

Một người dân đi bộ tại khu vực thuộc tỉnh New Brunswick, Canada. Ảnh: REUTERS

Một thành viên khác của ủy ban, Tiến sĩ Natalie Banville thừa nhận bà không thể đưa ra bất kỳ lời khuyên nào cho người dân về cách để họ có thể tự bảo vệ mình khỏi căn bệnh, vì các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguồn gốc của nó.

“Chúng tôi đang nghiên cứu. Chúng tôi không tìm thấy nguyên nhân liên quan đến môi trường bên ngoài, cũng không có nguyên nhân nào về nguồn gốc di truyền hay do bất kỳ loại thuốc nào gây ra” - bà Banville nói, thêm rằng ủy ban đang nghiên cứu tất cả khả năng có thể xảy ra, bao gồm nguồn gốc từ các loại chất độc, vi khuẩn hoặc virus.

Được nhà thần kinh học địa phương, Tiến sĩ Alier Marrero phát hiện lần đầu tiên vào năm 2015, cho đến nay các quan chức y tế Canada vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây nên căn bệnh này, ngay cả khi xem xét khả năng nguồn gốc bệnh đến từ môi trường bên ngoài và động vật.

“Mỗi năm kể từ 2018, số ca mắc đều tăng lên. Và chúng tôi không biết tại sao. Chúng tôi không biết điều gì đang gây ra điều này. Chúng tôi đang tiếp xúc với những thứ mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây. Chúng tôi chỉ biết căn bệnh này đang xảy ra và nó có thể đang lan rộng” - ông Marrero nói.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 3-5, Giám đốc Sở Y tế New Brunswick Dorothy Shephard tiết lộ thêm rằng người dân địa phương đang vô cùng “lo ngại và bối rối” về căn bệnh mới này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm