Quan chức Trung Quốc tuồn bí mật tàu sân bay đối mặt án tử

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 18-12 dẫn thông báo của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết ông Sun Bo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận hối lộ. Theo nguồn tin của SCMP, ngoài cáo buộc nhận hối lộ, ông Sun còn bị điều tra vì đã tuồn các thông tin tuyệt mật của tàu sân bay Liêu Ninh cho tình báo nước ngoài.

Ông Sun đã bị khai trừ khỏi đảng và bị bắt điều tra hồi tháng 6 vì “vi phạm nghiêm trọng điều lệ đảng và gây thiệt hại cho lợi ích quốc gia”. Theo Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc, “là một cán bộ cấp cao và lãnh đạo của một cơ quan quốc doanh nhưng ông Sun Bo lại lạm dụng quyền lực và bất trung với đảng, đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ đảng và không làm gì để sửa sai từ sau Đại hội đảng lần thứ 18”.

Ông Sun Bo, phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC), có nguy cơ lãnh án tử hình. Ảnh: SCMP

Trước khi bị bắt, ông Sun là quan chức chịu trách nhiệm cao nhất trong các dự án đóng tàu sân bay cho hải quân Trung Quốc tại CSIC. Hiện chưa rõ mức độ mật của thông tin về tàu Liêu Ninh mà ông Sun đã cung cấp cho các đặc vụ tình báo nước ngoài. Một số nguồn thạo tin cho hay ông có nguy cơ đối mặt án tử hình.

Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được mua từ Ukraine năm 1988. Vốn là một tàu sân bay cũ thuộc lớp Kuznetso, sau khi được kéo về Trung Quốc, Liêu Ninh đã được CSIC đại tu trong gần một thập niên trước khi hạ thủy vào năm 2012.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm