Quan chức Trung Quốc đối xử không khéo với đại sứ Anh

Trong một đoạn video ghi lại cảnh nói chuyện với một quan chức cảnh sát cấp cao Anh tại buổi tiệc mừng sinh nhật lần thứ 90 của bà tại Điện Buckingham ngày 10-5, Nữ hoàng Anh Elizabeth nhận xét các quan chức Trung Quốc rất bất lịch sự.

Đoạn video được một quan chức Điện Buckingham quay lại. Nữ hoàng Elizabeth được người quản lý Điện Buckingham giới thiệu với nữ sĩ quan cảnh sát cấp cao Lucy D'Orsi.

Tâm điểm được đề cập trong cuộc nói chuyện này là chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phái đoàn quan chức Trung Quốc vào tháng 10-2015.

Bà Lucy D’Orsi nói rằng công việc sắp xếp chuyến thăm của họ rất khó khăn vì phía Trung Quốc. Trong chuyến thăm này, các quan chức Trung Quốc đã bỏ ngang cuộc gặp với nữ đại sứ Anh tại Trung Quốc Barbara Woodward và bà, nói rằng chuyến thăm đã kết thúc.

Video cuộc nói chuyện giữa Nữ hoàng Anh Elizabeth và nữ sĩ quan cảnh sát ANh Lucy D'Orsi. (Video: YOUTUBE)

“Xin giới thiệu với Nữ hoàng đây là sĩ quan Lucy D’Orsi, từng phụ trách sắp xếp chuyến thăm nhà nước của phái đoàn Trung Quốc…”.

“Tôi không biết là Nữ hoàng có rõ hay không nhưng đó quả thật là thời gian thử thách với tôi” - bà D’Orsi.

“Tôi biết” - Nữ hoàng Elizabeth.

“Họ bỏ ngang cuộc gặp với bà Barbara và tôi, nói rằng chuyến thăm đã kết thúc”.

 “Thật bất thường. Họ rất mất lịch sự với đại sứ” - Nữ hoàng Elizabeth.

 “Họ thật quá bất lịch sự và không đúng thủ tục ngoại giao, tôi nghĩ thế” - bà D’Orsi.

Video được tung cho các nhà báo và được công khai trực tuyến ngày 11-5. Chưa có phản ứng chính thức từ phía Trung Quốc, theo hãng tin BBC (Anh). Tuy nhiên, bản tin về sự việc này của đài BBC ở Trung Quốc đã bị kiểm duyệt không cho phát sóng.

Đây được xem là điều bất thường vì Nữ hoàng Elizabeth vốn được biết đến là người rất thận trọng, tránh xa đời sống chính trị trong thời gian bà làm Nữ hoàng.

“Chúng tôi không bình luận về cuộc nói chuyện riêng tư của Nữ hoàng. Tuy nhiên, chuyến thăm cấp nhà nước của Trung Quốc đã đặc biệt thành công, tất cả các bên đều hợp tác để chuyến thăm diễn ra tốt đẹp” - hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời một quan chức Điện Buckingham. Văn phòng cảnh sát thủ đô London cho biết không bình luận.

Quan chức Trung Quốc đối xử không khéo với đại sứ Anh ảnh 1
Nữ hoàng Anh Elizabeth (phải) tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Buckingham tháng 10-2015. (Ảnh: EPA)

Chuyến thăm tháng 10-2015 của ông Tập Cận Bình đến Anh được cho là biểu tượng làm ấm lại quan hệ hai bên.

Thủ tướng Trung Quốc Ký Khắc Cường thăm Anh vào tháng 6-2014 và có cuộc gặp với Nữ hoàng Elizabeth. Theo báo The Times of London, trước đó ông Lý Khắc Cường và phái đoàn Trung Quốc cảnh báo sẽ hủy chuyến thăm Anh nếu phía Anh không sắp xếp cuộc gặp giữa ông và Nữ hoàng Elizabeth.

Năm 2005, Thái tử Charles kiện báo The Mail on Sunday vì đưa một bài viết riêng tư ông viết từ tám năm trước trong đó có các bình luận thẳng thắn của ông về các lãnh đạo Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm