Quan chức Triều Tiên ‘chết đi, sống lại’ được thăng chức ‘to’

Triều Tiên được cho là vừa thay thế ba vị trí quan trọng nhất trong quân đội nước này. Một trong những các quan chức mới được bổ nhiệm là ông Ri Yong Gil, người từng bị đồn nhận án tử hình vào tháng 2-2016, theo Yonhap.

Ông Ri Yong Gil (phải) tại sân bay Bình Nhưỡng năm 2013. Ảnh: AP

Ông Ri Yong Gil từ vị trí Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên, thay thế cho ông Ri Myong Su từ tháng 5 đến nay.

Hai thay đổi khác là ông No Kwang Chol, Thứ trưởng thứ nhất Bộ các lực lượng vũ trang nhân dân thay thế cho ông Pak Yong Sik, Bộ trưởng Bộ các lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên. Trong khi đó, Cục trưởng Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Gak được thay thế bằng tướng Kim Su Gil.

Theo một người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2016, ông Ri Yong Gil bị xử tử vì tội “tư tưởng bè phái, lạm dụng chức quyền và tham nhũng”.

Nhưng đến 10-5-2016, truyền thông Triều Tiên lại đăng tải hình ảnh ông vẫn còn sống và thông báo ông là thành viên của Ủy ban quân sự Trung ương Đảng lao động Triều Tiên.

“Triều Tiên đã chính thức công bố ảnh của ông Ri, nên chúng tôi tin rằng ông không bị xử tử” - một nguồn tin của Hàn Quốc nói với hãng tin CNN vào thời điểm đó.

Thông tin Triều Tiên “thay máu” nhân sự quân đội được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng theo đuổi chính sách xoa dịu căng thẳng với Mỹ và Hàn Quốc thời gian gần đây.

Giới chức Mỹ và Triều Tiên đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến vào ngày 12-6 tới tại Singapore sau hai hội nghị thượng đỉnh tích cực với Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm